Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến chia sẻ về Định hướng nghề nghiệp (Thanh Hóa)

(Quocchien242) Định hướng nghề nghiệp là một chủ đề chưa bao giờ hết “hot” ở tất cả mọi cấp. Thực tế, tôi chia sẻ về chủ đề này không chỉ với học sinh, sinh viên, mà cả người đi làm nữa.


Không bao giờ có một con đường thẳng băng và dễ dàng để đi đến đích. Nhưng nếu bạn định hướng tốt thì đường bạn đi sẽ rõ ràng hơn, ít quanh co, ngoằn nghèo hơn. Kể cả khi có gặp khó khăn, thử thách thì bạn vẫn đủ niềm tin để vượt qua.

Một bài nói chuyện sân trường thì điều quan trọng nhất là thu hút sự chú ý và tương tác của người nghe. Tôi không thích đứng một chỗ và huyên thuyên những điều thâm sâu, mặc cho bên dưới có người hiểu được hay không. Chính vì vậy, trong các chương trình của mình tôi luôn tương tác với học viên dù ở bất cứ cấp độ nào.



Các em học sinh ban đầu có chút rụt rè khi nói về ước mơ hay mong muốn của mình về nghề nghiệp sau này. Nhưng chỉ sau vài chia sẻ ban đầu, dần dần các em đều tự tin và sôi nổi hơn khi nói về những định hướng đó.

Có em muốn làm giáo viên, bác sỹ. Có người muốn làm trong lĩnh vực IT. Em thì muốn làm Youtuber. Rồi thư ký giám đốc, thợ điện, doanh nhân... và nhiều nghề nghiệp khác. 

Em có thể chọn làm gì cũng được. Quan trọng là nó có phù hợp với em không và xu hướng tương lai của những nghề nghiệp đó là như thế nào.




Trong phần chia sẻ của mình tôi cập nhật cho các em một vài dữ liệu khiến nhiều người "giật mình": Số cử nhân ra trường và thất nghiệp hàng năm; Số người làm sai ngành nghề; Những nghề bị rủi ro và có khả năng mất đi trong tương lai; Những nghề nghiệp và cơ hội mới được sinh ra... Không khó để các em tìm ra những dữ liệu này trong kỷ nguyên thông tin tràn ngập hiện nay. Cái khó là hiểu được ý nghĩa sau những dữ liệu đó.

Nhận diện được xu thế thị trường rồi, các em còn phải hiểu sâu về chính bản thân mình nữa. Biết được mình thích làm gì, muốn trở thành ai, có năng lực nào giỏi. 

Để giúp các em bớt căng thẳng hơn, tôi chia sẻ với các em một bài thực hành trắc nghiệm đơn giản. Những tiếng "ồ", "à" và những nụ cười của các em cũng phần nào cho thấy sự hứng thú của các em sau trải nghiệm này rồi.





Vài giờ đồng hồ chia sẻ chưa thấy phân tích hết được những góc cạnh của định hướng nghề nghiệp, nhưng cũng cung cấp cho các em những thông tin giá trị. Chúc các em học sinh 2 trường Thanh Hoa sẽ hiểu mình, hiểu nghề và lựa chọn được đường đi đúng cho bản thân trong tương lai.

- Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

No comments:

Post a Comment