Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến với buổi học STEM trường Nguyễn Phong Sắc

(Quocchien242) Giáo dục STEM đang là xu thế của thời đại mới, với sự phát triển như vũ bão của Công nghệ thông tin. Các trường học đều cố gắng đưa phương pháp, chủ đề, nội dung STEM vào buổi học cho học sinh. Nhưng để kết hợp cả Kỹ năng sống, trải nghiệm STEM và định hướng nghề nghiệp thì đòi hỏi giáo viên phải có tầm hiểu biết phong phú, cộng với kỹ năng truyền tải tốt mới có thể đạt được hiệu quả cao.


- Các bạn đã bao giờ được đi máy bay chưa?

- Theo các bạn, máy bay sẽ cất cánh và hạ cánh theo đường thẳng tắp hay zig zag, đường vòng?

Những câu hỏi của Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến ngay lập tức thu hút được những ý kiến trái chiều của học sinh lớp 9 trường Nguyễn Phong Sắc. Thì ra, máy bay bay được là nhờ sự tác động của 4 lực: Lực đẩy của động cơ, lực kéo cản của không khí, lực hấp dẫn từ mặt đất và lực nâng khí động lực học. Vì vậy, máy bay cần chuyển động theo đường zig zag để tăng dần vận tốc cho đến khi thắng được trọng lực, nâng được máy bay lên khỏi mặt đất.

Những kiến thức về chuyển động đó còn được ứng dụng trong cả ngành Khoa học vũ trụ nữa. Vì vậy, các bạn nào có ý định tìm hiểu thêm về những lĩnh vực này trong tương lai thì đã có được những gợi ý đầu tiên rồi.

Tiếp theo Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến còn hướng dẫn học sinh chia nhóm, khám phá nguyên vật liệu, đo lường từng vật phẩm và tìm ra nguyên lý chế tạo chiếc máy bay Spinner hoàn toàn từ Mộc! Các nhóm làm việc rất hăng say và hiệu quả, nên đã làm ra những sản phẩm đẹp, đạt yêu cầu và rất ấn tượng.

Một buổi học kết hợp nhiều yếu tố kỹ năng, STEM và định hướng nghề nghiệp nên được học sinh hưởng ứng rất nhiều. Chắc chắn sẽ còn nhiều buổi học thú vị như vậy trong thời gian sắp tới.


No comments:

Post a Comment