[Tư vấn] Một vài rắc rối khi tìm việc trong lúc vẫn chưa nghỉ làm

Em chào anh Chiến.

Em là Thúy, em đã tốt nghiệp ngành Môi trường ở Đại học Nông nghiệp từ tháng 8/2014. Tuy nhiên sau đó em cũng chưa có cơ hội làm việc đúng ngành. Hiện giờ em đang muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên phòng thí nghiệm của một Công ty xử lý nước thải. Có hai điều khó khăn lúc này em muốn tham khảo ý kiến của anh:

- Bên Công ty yêu cầu chuyên ngành Hóa phân tích, nếu chuyên ngành khác thì ít nhất cũng phải có kinh nghiệm làm việc thực tế (em gọi điện liên hệ và được phòng nhân sự trả lời như vậy).

- Sau khi học xong, em đi làm bán hàng, và hiện tại làm công nhân ở một Công ty (Công ty này ở trong cùng một khu công nghiệp với Công ty em định ứng tuyển).

Em vẫn chưa nghỉ việc ở Công ty cũ, vậy nếu em viết trong CV là đã nghỉ hoặc mới nghỉ rồi thì liệu em có gặp rắc rối gì không?

Công việc em từng làm thì gần như không liên quan chút nào đến chuyên ngành, vậy em có nên ghi trong CV là đã từng làm công nhân không ạ?

Em mong nhận được tư vấn và lời khuyên của anh về những băn khoăn trên.

Em xin chân thành cảm ơn và chúc anh hạnh phúc, thành công!

Trân trọng,

- Lê Thị Thúy,

Trả lời:

Chào em Thúy,

Đối với những thắc mắc của em, anh có tư vấn như sau:

1/. Nếu em chưa nghỉ việc, nhưng viết trong CV là đã nghỉ rồi thì sẽ có thể gặp một số vấn đề như sau:

+ Khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng yêu cầu thông tin người xác nhận ở Công ty cũ và họ có thể gọi điện để xác minh những thông tin đó. Trường hợp này không nhiều, nhưng vẫn có thể xảy ra. Một vài bạn cung cấp người xác nhận “ảo” khi nhờ bạn bè đóng giả làm quản lý / cấp trên trong Công ty cũ. Nhưng những nhà tuyển dụng có kinh nghiệm sẽ nhanh chóng phát hiện ra điều đó và các em sẽ mắc thêm một lỗi nữa là “nói dối / không trung thực”.

+ Khi trúng tuyển, nhà tuyển dụng yêu cầu em đi làm ngay, mà em vẫn chưa xin nghỉ việc ở Công ty cũ, thì sẽ gặp khó khăn khi giải thích điều này.

+ Nếu trong quá trình nộp hồ sơ và phỏng vấn, em vô tình gặp phải chính người đang công tác ở Công ty cũ (thậm chí là cấp trên) thì sao?

2/. Công việc trong quá khứ không liên quan đến công việc hiện tại mà em dự tuyển, thì lỗi sai thuộc về định hướng của em. Vì định hướng không tốt và thiếu tự tin nên em nộp hồ sơ và nhận bất cứ công việc nào mà không dự tính cho tương lai. Nếu em vẫn tiếp tục như vậy, thì sau một thời gian nữa rất có thể em lại tìm một công việc khác mà không liên quan đến kinh nghiệm hiện tại. Sẽ vẫn mãi trong vòng luẩn quẩn như vậy.

Em nên bình tĩnh suy nghĩ lại về những điều anh đã phân tích để đưa ra những quyết định phù hợp. Thời gian làm việc có thể kéo dài tới 30-40 năm. Trong đó, có người thành công, có người thất bại. Em muốn thăng tiến trong nghề nghiệp hay vẫn mãi là người đi tìm việc, nhảy từ công ty này sang công ty khác? Hãy chọn cho mình một con đường đúng đắn nhé.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

* Ghé thăm Fanpage "Dạy viết CV" để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment