[Tư vấn] Khi thời gian thất nghiệp kéo dài 6 tháng

Dear anh Chiến!

Em tên là Hướng, hiện giờ em là người đang đi tìm việc làm, em có chút khó khăn khi viết CV xin việc mong anh tư vấn giúp em.

Em đã đi làm được 1 năm cho một công ty (tháng 5-2014 đến tháng 5-2015), lĩnh vực của em là lĩnh vực Thiết kế cơ khí.

Em đã nghỉ 6 tháng chưa đi làm (trong đó có 2 tháng vì bất đắc dĩ nên phải về phụ giúp việc gia đình, còn lại là đi tìm việc). Trong 6 tháng đó em có đi làm về lĩnh vực “bảo trì” cho một công ty, nhưng em chỉ làm được khoảng 10 ngày vì thấy môi trường ở đó không phù hợp.

Khi em ghi trong CV là có làm về lĩnh vực bảo trì thì không thấy mấy cty gửi mail mời phỏng vần về lĩnh vực thiết kế nữa,

Điều em muốn hỏi anh là:

- Khi viết CV em có nên bỏ phần kinh nghiệm làm việc cho cty bảo trì kia không.

- Thời gian nghỉ của em quá lâu liệu có làm quá trình xin việc của em gặp khó khăn hơn, em nên trình bày thế nào trong CV về khoảng thời gian trống này.

- Khi viết CV nếu em khai thời gian làm việc sai với thực tế để rút ngắn khoảng thời gian mình không đi làm (ví dụ em viết là làm đến tháng 7-2015, trong khi em mới làm đến tháng 5-2015) liệu em có gặp rắc rối gì không?

Cảm ơn anh đã giành thời gian đọc email này, em mong sẽ sớm nhận được sự tư vấn từ anh.

Kính chúc anh sức khỏe và ngày càng thành công hơn nữa trong sự nghiệp.

- Nguyễn Trọng Hướng,

Trả lời:

Chào em Hướng,

Anh tư vấn về trường hợp của em như sau:

1/. Công việc bảo trì em chỉ làm 10 ngày sau đó bỏ vì môi trường không phù hợp, như vậy cả về thời gian, hiệu quả làm việc và lý do nghỉ việc đều không tốt. Em nên bỏ luôn và không ghi vào kinh nghiệm làm việc.

2/. Thời gian thất nghiệp kéo dài (6 tháng) ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình tìm việc, đây cũng là thắc mắc mà NTD rất hay hỏi ứng viên. Để khắc phục, em nên trình bày chi tiết hơn về công việc cũ mà em đã làm được 1 năm, đặc biệt nhấn mạnh vào thành tích mà em đạt được nếu có và những kinh nghiệm, kỹ năng mà em học được từ công việc đó. Tất nhiên, em vẫn phải chuẩn bị 1 câu trả lời thuyết phục khi NTD phỏng vấn về thời gian nghỉ việc dài kia.

3/. Trên thực tế, khá nhiều ứng viên đưa thông tin sai vào CV bằng cách kéo dài thời gian làm việc, giảm thời gian thất nghiệp (1, 2 tháng - thậm chí nhiều hơn). Điều quan trọng không phải là em đã TÌM VIỆC trong bao lâu mà là TINH THẦN của em khi đi ứng tuyển như thế nào. Ngay cả khi em ghi rằng mới chỉ thất nghiệp 1 tháng, nhưng tinh thần phỏng vấn không tốt thì vẫn có thể bị loại và ngược lại.

Trong quá trình đi tìm việc, đặc biệt với những người đã nghỉ việc khá lâu (trên 6 tháng) luôn có áp lực và sự sốt ruột khiến ứng viên nản chí. Điều quan trọng nhất em cần làm bây giờ là REFRESH lại tinh thần qua những hoạt động mình yêu thích (đi chơi xa, gặp gỡ bạn bè, tập thể dục, đọc sách...). Khi những cơn khủng hoảng dần biến mất là lúc niềm tin đang quay trở lại. Lúc đó, tìm kiếm việc làm sẽ không còn là khó khăn nữa.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

* Ghé thăm Fanpage "Dạy viết CV" để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment