[Tư vấn] Nên nhận lời làm việc hay không?

Em xin chào anh!

Trước tiên em xin cảm ơn anh rất nhiều vì trong thời gian qua đã giúp em giải đáp thắc mắc về các vấn đề liên quan tới viết CV, hồ sơ xin việc. Cho tới bây giờ, đã có khá nhiều công ty gọi điện mời em tham gia phỏng vấn, mặc dù bảng thành tích học tập cũng như bằng cấp của em cũng thực sự không ấn tượng lắm, nhưng chắc cũng nhờ vào phong cách CV của em học được từ anh nên có thể tạo ấn tượng tốt đến vậy. Hôm nay em chuẩn bị nhận thử việc tại một công ty với ngành nghề ít nhiều cũng liên quan tới chuyên môn của em. Tuy nhiên, vì mới lần đầu tiên bước vào môi trường làm việc thực sự, nên em còn có nhiều bỡ ngỡ và băn khoăn, mong muốn anh cho lời khuyên tốt nhất ạ:

Lúc em đi phỏng vấn cho công ty (vị trí là Kỹ sư Hóa dầu) thì người tuyển dụng cũng chỉ xem hồ sơ xong, rồi hỏi vài câu như: Em đã đi làm đâu chưa? Có sử dụng được một số phần mềm tin học không?... Như vậy là xong, chứ không hỏi thêm gì nữa ạ. Sau đó, họ có nói về thời gian làm việc và lương. Công ty làm 30 ngày trong tháng, lương thì tính theo giờ, làm theo ca và có thể tăng ca lên 10 đến 12 giờ. 

Em cảm đang thấy khá băn khoăn và do dự rằng có nên đồng ý và theo đuổi công việc này hay không? Em đưa ra những nhiều này không có ý nghĩ gì về vị trí hay lương bổng, chỉ thấy rằng thời gian làm việc không có ngày nghỉ nên em mong muốn nhận được lời khuyên từ anh ạ.

Em xin cảm ơn và trân trọng!

- Hồ Công Linh,


Trả lời:

Chào em Linh,

Chúc mừng em đã có những thành công ban đầu trong quá trình tìm việc. Em nên cân nhắc, ngoài cty đó, còn có các cty nào mà em đã phỏng vấn và nhận được đề nghị làm việc không? Ngoài ra, em có thể tìm hiểu thêm thông tin về cty đó qua bạn bè, internet... để xem độ tin cậy cũng như đặc điểm của cty này thế nào, xem xét kỹ về hợp đồng lao động... trước khi nhận lời làm việc (hoặc thử việc) chính thức.


Đối với vị trí Kỹ sư Hóa dầu, việc làm theo ca, làm ngoài giờ là có thể xảy ra theo đặc thù công việc. Em cần xem xét kỹ mô tả công việc đó, xem mình phải làm những gì, tiền lương cũng như phụ cấp có xứng đáng không. Bản thân em có thể thích ứng với cường độ làm việc cao như thế hay không? 


Nếu câu trả lời là "" hoặc "Không chắc chắn" thì em nên thử sức ở đó 1 thời gian. Còn nếu câu trả lời là "Không" thì em biết mình phải làm gì rồi. Đối với sinh viên mới ra trường, đừng do dự, chần chừ nhiều quá có thể làm mất đi những cơ hội của mình. Mỗi ngày làm việc là 1 ngày học hỏi. Chúc em thành công.


- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

* Ghé thăm Fanpage "Dạy viết CV" để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment