[Tư vấn] Hỏi đáp về lĩnh vực Xuất nhập khẩu

Em đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành Hải quan, Học viện Tài chính. Hiện em đang muốn xin thực tập cho công ty thuộc lĩnh vực Xuất nhập khẩu. Thành tích học tập của em cũng chỉ mức khá, kinh nghiệm làm việc thì hầu như là không có, kĩ năng tiếng Anh thì mức khá, tin học cũng tương đối. Vậy em rất muốn anh cho em vài lời khuyên để viết CV xin việc tốt nhất. Em rất cảm ơn ạ.

- Võ Thị Thủy,


Trả lời:

Chào em Thủy,

Trước tiên, em cần hiểu bản chất và những yêu cầu của nghề Xuất nhập khẩu. Lĩnh vực này chia thành nhiều nhánh để làm việc, tựu trung lại thì có 3 hướng đi chính: Nghiệp vụ xuất nhập khẩu (làm việc về công văn, giấy tờ, biểu mẫu…); marketing/kinh doanh xuất nhập khẩu (tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu, khai thác thị trường, quảng cáo, truyền thông cho doanh nghiệp…) và thanh toán xuất nhập khẩu (làm việc với ngân hàng, tín dụng, tổ chức tài chính, đúc thốc công nợ…). Tùy theo năng lực và mong muốn của bản thân, để em quyết định hướng đi phù hợp nhất cho mình.

Đối với vị trí Thực tập sinh thường không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Chủ yếu cần ứng viên có sức khỏe tốt, có thể đi công tác, làm việc ngoài giờ; thành thạo ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh, tiếng Trung) là lợi thế. Ứng viên cũng cần có kỹ năng sử dụng máy tính, khai thác internet tốt; và nếu em được đào tạo chính quy đúng chuyên ngành, đúng trường thì lại càng có độ tin tưởng cao hơn.

Như vậy, em không cần quá lo lắng, thay vào đó, nên nhìn vào những lợi thế của mình để thêm phần tự tin. Khi viết CV em cũng đưa ra những ưu điểm đó, cộng thêm cách trình bầy sáng sủa, cẩn thận – là sẽ chiếm được nhiều cảm tình của Nhà tuyển dụng. Mẫu CV dành cho lĩnh vực Xuât nhập khẩu em tham khảo trong ebook “21 mẫu CV cho người tìm việc” (đăng ký và download ở địa chỉ: www.dangkyebook.tk).

Theo dõi fanpage “Dạy viết CV” để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nữa, em nhé.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

* Ghé thăm Fanpage "Dạy viết CV" để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment