[Tư vấn] Trả lời như thế nào về quãng thời gian trống, không làm việc?

Em đã tốt nghiệp được 4 tháng và bây giờ mới bắt đầu tìm việc. Trong 4 tháng đó em đã về quê vì thực sự gia đình em có việc. Mới gần đây khi em đi phỏng vấn, người phỏng vấn có đặt câu hỏi là trong 4 tháng đó em đã làm gì. Em trả lời đúng như sự thật là em đã về quê vì công việc gia đình (em không trình bày rõ đó là việc gì vì em nghĩ đó là công việc riêng). Nhưng họ có vẻ không tin và sau câu hỏi này, em thấy thái độ của người phỏng vấn có sự thay đổi. Và thực sự chính em cũng thấy câu trả lời của em nghe không thuyết phục lắm. Anh có thể tư vấn cho em về việc em nên trả lời thế nào nếu tiếp tục gặp câu phỏng vấn như vậy được không ạ? Em cảm ơn anh ạ. - Vũ Thị Thanh Huyền,



Trả lời

Chào em Huyền,

Nhà tuyển dụng nghi ngờ vì có những ứng viên dùng lý do cá nhân (việc gia đình, vấn đề sức khỏe, tự kinh doanh tại nhà…) để che đậy khoảng thời gian thất nghiệp kéo dài. Còn nếu như đấy là lý do thực sự của em, thì em cũng không cần quá bận tâm chứng minh điều đó, trừ khi Nhà tuyển dụng yêu cầu.

Em hãy tập trung vào những thông tin khác có ích cho công việc (ví dụ: Kiến thức chuyên môn, Kỹ năng, Điểm mạnh hay Khao khát được làm việc, cống hiến cho công ty…). Hoặc chia sẻ những suy nghĩ của em trong thời gian chưa được làm việc (Vì lý do gia đình nên em chưa thể bắt đầu tìm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Trong khoảng thời gian đó, em cố gắng giải quyết việc riêng, đồng thời chuẩn bị cho tương lai nghề nghiệp sắp tới bằng cách trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước và tìm kiếm những công việc phù hợp với khả năng…). Với cách trả lời kèm thái độ tích cực như vậy, tin rằng em sẽ đủ sức thuyết phục Nhà tuyển dụng trong những lần phỏng vấn tới.

Chúc em thành công.

Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo


* Ghé thăm Fanpage "Dạy viết CV" để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment