[Tư vấn] Có nên nói liều về kinh nghiệm làm việc?

Em chào Thầy,

Em tên là Nguyễn Hồng Thiện, hiện nay em đang là sinh viên năm 2 ngành Cơ khí chế tạo máy. Câu hỏi của em như sau: “Em có thể nộp đơn xin việc vào công ty mà người ta yêu cầu có kinh nghiệm dù em mới ra trường được không vậy ạ?”. Em cảm ơn Thầy.

Chúc Thầy mạnh khỏe - Nguyễn Hồng Thiện,

Trả lời

Chào em Thiện,

Trong câu hỏi của em chưa cung cấp đủ thông tin về số năm kinh nghiệm mà Nhà tuyển dụng yêu cầu. Nếu em đọc kỹ một chút, thì trong tin tuyển dụng luôn có yêu cầu rõ về số năm kinh nghiệm (ví dụ: 1, 2, 3 năm…). Hơn nữa, đối với sinh viên trường Kỹ thuật, thông thường tỉ lệ tiết học thực hành tại chỗ và thực hành tại các xưởng, công ty, nhà máy do nhà trường / giáo viên hướng dẫn khá cao. Nếu như em là người chịu khó và tận dụng hết mọi cơ hội đó, thì cũng có thể tính là kinh nghiệm làm việc (dù mới chỉ ở mức học việc).

Như vậy, từ hai yếu tố trên, có thể chỉ ra em có đáp ứng được yêu cầu về kinh nghiệm của Nhà tuyển dụng. Em chỉ lưu ý một điểm rằng: “Có sao nói vậy” – Khi em đang là sinh viên năm 2, hoặc mới ra trường, đừng nói dối và ứng tuyển cho vị trí cần nhiều năm kinh nghiệm. Sớm muộn gì Nhà tuyển dụng cũng phát hiện ra, không những ảnh hưởng đến uy tín, mà còn làm mất thời gian của cả hai bên. Thay vào đó, em nên chú ý lọc tin và tìm những công việc với mức yêu cầu mà mình có thể đáp ứng được để cho khả năng trúng tuyển cao hơn.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo


* Ghé thăm fanpage “Dạy viết CV” để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment