[Tư vấn] Những kinh nghiệm đầu tiên cho người tìm việc (P1)

Em chào thầy,

Em là Như. Em hiện tại là sinh viên năm cuối đang theo học tại ĐH Luật TPHCM. Em cũng sắp tốt nghiệp vào tháng 7 năm nay và đang trong quá trình thực tập. Em đã thử apply vào thực tập tại 2 cty nước ngoài nhưng đều bị từ chối. Hai công ty em xin thực tập đều không liên quan đến ngành Luật.

Em có theo dõi Facebook của thầy về dạy viết CV và em cũng tham khảo ebook 21 mẫu CV của thầy. Em đã tham khảo rất nhiều CV trên mạng và làm CV đính kèm dưới đây trước khi biết đến FB của thầy để apply cho 2 cty nước ngoài như em đã nói ở trên.

Em biết thầy rất bận nhưng em mong thầy có thể bớt chút thời gian để tư vấn dùm em CV của em có chỗ nào không ổn không ạ? Em đã tham khảo qua mẫu CV dành cho người mới tốt nghiệp trong ebook của thầy nên em so sánh với  CV em làm và em tự thấy nó tương đối đầy đủ các mục cần thiết cũng như những tư vấn của thầy. Do em tự tin có thể làm ở cty nước ngoài nên em đã thử apply nhưng đáng tiếc em ko đc chọn ở vòng nộp CV. Em ko chắc do CV của em ko ấn tg hay do em ko có đc những kĩ năng mà họ cần. Vì vậy, em viết thư này mong thầy có thể chỉ ra trong CV của em có gì sai sót để em rút kinh nghiệm. CV em nộp là CV theo mẫu nhưng có những nội dung cơ bản như CV đính kèm dưới đây.

Em xin nêu ra một số điểm về CV của em làm để thầy hiểu và có cái nhìn khách quan hơn:

_Hiện tại em đang ôn thi lấy bằng Toeic nhưng em có thể giao tiếp tiếng anh được. Đó là lý do vì sao em ghi trong CV của em tiếng A là Intermediate. 2 cty em xin đều có CV mẫu và trong đó có mục ngoại ngữ với các nội dụng là bằng cấp và ngày hết hạn nên em ko bik ghi ntn vào mục đó cả. 

_Về phần tin học, trong trg em đã học tin học như 1 môn bắt buộc và được thể hiện trong bảng điểm. Ngoài ra, trong quá trình học tập ở trg, em có thể sử dụng tốt Word và các chức năng cơ bản của PPT. Do đó, em nghĩ không cần học để lấy chứng chỉ A nữa.

_ Em chỉ dạy kèm trong quá trình học thui ạ. Trong CV mẫu của cty có mục kinh nghiệm làm việc mà trong đó có các mục company, position, time, job description. Em có tìm hiểu với công việc mình đã làm mà ko liên quan đến công việc xin thực tập thì nên ghi mình học được những gì từ công việc đó. Vậy em có nên ghi lun điều ấy vào trong Job description ko ạ?

_ Em có tham gia nhiều hoạt động tình nguyện cũng như ngoại khóa được tổ chức trong trường và trong lớp nên em viết chung chung cho các hoạt động đó. Vì đa số các hoạt động đó ko thường xuyên và chính thức nên em chỉ ghi ra 2 hoạt động thường xuyên của em thôi.


Em mong nhận được hồi âm sớm của thầy. Em biết thư này của em hơi dài nhưng mong thầy có thể tư vấn cho em ạ.


Em chào thầy, 

- Bạch Quỳnh Như,

 
---------
Trả lời:

Chào em Như,

Sai lầm đầu tiên của em là apply cho vị trí mà mình không có chuyên môn, kinh nghiệm. Cho dù CV của em có đẹp đến đâu, mà không phù hợp với mong muốn của NTD thì cơ hội phỏng vấn là rất ít. Để khắc phục điều này, em cần trả lời 2 câu hỏi:

1/. Vì sao em mong muốn ứng tuyển cho công việc đó (lý do có đủ sức thuyết phục không? Khao khát có đủ mạnh hay không?)

2/. Em có điểm mạnh nào phù hợp với công việc đó (những ưu điểm về tố chất, kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm... phục vụ cho công việc này)

Đấy là bước đầu tiên thuộc về hoạch định nghề nghiệp. Sinh viên mới ra trường hầu như đều mắc phải 1 thói quen là - cứ thấy công việc / cty nào hấp dẫn là muốn vào bằng được, bất chấp mình có phù hợp hay không. Việc hoạch định đúng sẽ giúp các em tiết kiệm được rất nhiều thời gian, thay vì phải đi lòng vòng mới đến được đích như người đi lạc.

Tiếp theo, đối với CV của em. Về hình thức, bố cục - em cần chỉnh sửa lại cho đẹp hơn. Xuống dòng, gạch đầu dòng, các nút, căn lề... cần thống nhất và đảm bảo độ thoáng, đẹp. Hình thức tốt quyết định 80% xem NTD có muốn đọc nội dung hay không. Nếu em có khả năng, thử design CV sáng tạo hơn giống như những mẫu CV đồ họa trong tài liệu của thầy. Lưu ý, nên sử dụng hình ảnh thân thiện, năng động để gây thiện cảm với NTD.

Về nội dung: Mục tiêu nghề nghiệp em phải để lên trên, ngay sau phần tóm lược bản thân. Lựa chọn kinh nghiệm / hoạt động để đưa vào CV thì quan trọng nhất ở sự phù hợp. Công việc mà em đang ứng tuyển cần kỹ năng gì? Công việc nào liên quan đến kỹ năng đó thì nên đưa lên trước. Em cũng nên bổ sung thành tích đạt được, bên cạnh mô tả công việc hay những gì học được. NTD sẽ rất chú ý ở điều này.

Cuối cùng, khi CV chưa đủ hấp dẫn, em hãy gây ấn tượng với NTD ở 1 Đơn xin việc / cover letter tốt nhé. Chúc em thành công.

 - Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment