[NK] Bình an giữa dòng bận rộn

(Quocchien242) Đây là workshop do Innerspace tổ chức. Trong chương trình này, tôi có chia sẻ một thông điệp về "Sự bình yên". Bình yên không phải chỉ là khi mình thảnh thơi, nhàn hạ nhất. Có khi đó là lúc cuộc đời đang xáo trộn, với những ồn ào, vội vã - bất chợt lòng ta lắng lại, để cảm nhận ý nghĩa từ những gì nhỏ nhặt nhất. Đấy là ý nghĩa của bình yên, thực sự bình yên...

Chuyện kể rằng: 

Ngày xửa ngày xưa, có một vị vua treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về Sự bình yên. Nhiều họa sĩ đã cố công và gửi tác phẩm của mình đến. Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh, nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một.

Một bức tranh vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mĩ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh đều cho rằng đây là một bức tranh bình yên thật hoàn hảo.


Bức tranh kia cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút, kèm theo sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xoá. Bức tranh này trông thật chẳng yên bình chút nào.


Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây con chim mẹ đang xây tổ. Ở đó, giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, chim mẹ an nhiên đậu trên tổ của mình… Bình yên thật sự.


- “Ta chấm bức tranh này” – Nhà vua công bố.


Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa ngay chính khi ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim. 

Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên.

---

Tôi kể xong câu chuyện này, và nhớ lại rằng: Nhiều năm nay, từ ngày biết đến Trà, nó đã ngấm sâu vào người tôi đến mức nào. Cái khoảnh khắc mỹ diệu nhất là khi uống trà một mình - "Độc ẩm". Không bạn bè, không người quen, chỉ mình ta với ta. Vào lúc ấy, ngoài trời đang mưa, mưa rất to, kèm theo tiếng sấm, thảng lại có đôi làn chớp lóe lên như điện. Ở trong phòng, hãy tạm dừng mọi công việc lại, bật nhạc lên, giảm ánh đèn xuống và tự tay pha cho mình một ấm trà nóng. Cứ như vậy mà thưởng thức thật an nhiên. Ngoại cảnh thì ồn ào như vậy, nhưng nơi đây lại bình yên đến lạ. Đủ tĩnh tâm để cảm nhận được tiếng nhạc du dương, từng âm thanh, từng đạo cụ; đủ bình lặng để vui ngắm ánh đèn, ánh nến dịu dàng; đủ thanh tâm để thấy ngọt ngào trong lừng ly trà chát. Và cứ như thế, lòng mình thấy thư giãn hơn, minh mẫn hơn, vô cùng dễ chịu.

Bình yên là khi trải qua bão giông của cuộc đời, ta vẫn tiến về phía trước, không đầu hàng, không từ bỏ. Những lúc ấy, hãy thưởng cho mình một ấm trà bình yên, để thấy cuộc sống này ý nghĩa hơn, thử thách này sẽ giúp ta mạnh mẽ và trưởng thành hơn... 

- Nguyễn Quốc Chiến,

No comments:

Post a Comment