Xây dựng mục tiêu – Điều cơ bản nhất trong kinh doanh (P1)

(Quocchien242) Nếu bạn muốn khởi nghiệp, bạn sẽ phải bắt đầu bằng xây dựng dự án. Và để xây dựng dự án, câu hỏi đầu tiên mà bạn cần trả lời, đó là: “Mục tiêu của bạn là gì?”.

Hãy hình dung như thế này: Bạn đi trên đường, thấy đèn xanh thì đi thẳng, đèn đỏ thì rẽ luôn… Cứ như vậy, bạn đi cả ngày cũng chẳng được bao xa. Còn nếu như bạn xác định sẽ phải đi từ điểm A đến điểm B với lộ trình là… thì mọi việc sẽ khác. Đó gọi là Mục tiêu đấy.

Tương tự, bạn có thể tự hỏi mình những câu như: Bạn đi học để làm gì? Bạn đi làm với mục đích gì? Bạn muốn sống một cuộc sống như thế nào? Bạn muốn ở vị trí nào trong 10 năm nữa? Vì sao bạn mở công ty? Sản phẩm, Dịch vụ của bạn có ý nghĩa gì cho khách hàng của bạn?... Đấy là những câu hỏi then chốt. Khi mới khởi sự, nếu không trả lời được điều đó thì bạn chẳng khác gì người lữ hành ở trên – cứ đi mà chẳng biết mình đi đâu, loanh quanh loanh quanh rồi “đời mỏi mệt”. Khi mệt mỏi rồi, bạn sẽ không còn động lực để tiếp tục. Hầu hết mọi người đều từ bỏ vì lý do này.

Vậy, mục tiêu cần quan tâm đến những yếu tố gì?

Có 1 nguyên tắc vàng trong xây dựng mục tiêu, được viết tắt bởi cụm từ “SMART” do 3 tác giả George Doran, Arthur Miller, và James Cunningham giới thiệu từ năm 1981. Từ đó đến nay, nguyên tắc này ngày càng được áp dụng phổ biến.

S = Specific = Cụ thể:

Khi đề ra mục tiêu bạn cần hết sức cụ thể. Ví dụ: Không phải là “Tôi sẽ trở nên giàu có” – mà là: “Tôi muốn là doanh nhân thành đạt và trở thành 1 trong 10 triệu phú trẻ nhất trong vòng 5 năm”.

M = Measurable = Đo lường được:

Mục tiêu đó cần định lượng được bởi những con số có thể đong đếm. Ví dụ: Không phải là “Tôi muốn 1 mức lương cao hơn” – mà là “Tôi muốn nhận mức lương 6 triệu đồng / tháng cho vị trí công việc này”.

A = Attainable = Có tính khả thi:

Nếu bạn chỉ có 100.000 đ, nhưng lại muốn mua cái áo 500.000 đ – điều đó là không khả thi. Thay vào đó, bạn có thể chỉ mua cái áo 98.000 đ hoặc tìm cách mượn thêm 400.000 đ nữa nếu vẫn muốn mua bằng được chiếc áo đắt tiền kia.

R = Relevant = Phải thực tế:

Nếu bạn nói rằng: “Tôi muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, nơi không có người giàu kẻ nghèo, mọi người đều đối xử với nhau một cách bình đẳng…”. Lý tưởng đấy, nhưng không thực tế. Bạn có thể thay thế bằng: “Tôi sẽ xây dựng công ty này thành một nơi mà mọi nhân viên đều nỗ lực cống hiến hết mình. Vì tôi đưa cho họ chế độ đãi ngộ tốt, một môi trường khuyến khích sự sáng tạo và tôi biết, ai cũng sẽ khai thác được những khả năng tiềm ẩn của mình nếu được tạo những cơ hội thể hiện xứng đáng”.

T = Time-bound = Có giới hạn thời gian:

Mọi mục tiêu dù hay ho đến đâu, nhưng nếu không được giới hạn trong một khoảng thời gian cụ thể thì sẽ chắc ai biết đến bao giờ nó mới được hoàn thành. Chính vì vậy, bạn đừng chỉ chăm chăm nghĩ đến một mục tiêu dài hạn, hãy xác định những bước ngắn hạn trong cả cuộc hành trình của mình. Ví dụ: “Dự án này sẽ được triển khai trong vòng 5 năm. Hai năm đầu xây dựng đội ngũ, hai năm tiếp theo phát triển mạnh mẽ, năm cuối cùng sẽ tổng hợp kết quả và đề ra những mục tiêu mới”.

Những người bạn của tôi mà đang trăn trở cho việc xây dựng mục tiêu, bạn có thể tham khảo những nguyên tắc trên và tập viết nên bản kế hoạch mục tiêu cho mình. Ví dụ:


- Mục tiêu của tôi là thuyết phục gia đình cho phép thử nghiệm giống trà mới ở 1 sào đất trong vòng 2 năm. Sau 2 năm, sản lượng của nó sẽ là … đem lại mức doanh thu là … Lợi nhuận từ đó sẽ tăng … % so với cách kinh doanh hiện tại. 


- Mục tiêu của tôi trong năm nay là làm và bán được … kg Trà Sen, cho ít nhất … khách hàng mới. Việc bán trà này đem lại mức thu nhập là … Tôi làm được điều đó, vì tôi đang có nguồn lực đáp ứng khả thi cho mục tiêu này. 

- Mục tiêu của tôi là mỗi tháng tổ chức 1 event về sách. Mỗi chương trình trung bình có … người tham dự, trong thời gian … tiếng. Diễn giả sẽ là … và tất cả chủ đề sẽ đều xoay quanh sách, ví dụ như … 

- Mục tiêu của tôi là tư vấn, đào tạo được cho … học viên trong thời gian … về lĩnh vực … Những học viên sau khi tham dự các khóa học, sẽ thay đổi và đạt được hiệu quả như …

Đó là 1 vài gợi ý đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể dựa trên đó để xây dựng mục tiêu cho mình. Ở kỳ tới, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ những nguyên tắc để điều chỉnh và thực hiện mục tiêu.

Chúc các bạn thành công!

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo.

No comments:

Post a Comment