[Tư vấn] Chọn nghề theo sở thích (P.2)

Em cám ơn anh. Nhưng hiện giờ tâm lý của em đi xin việc chán lắm. Kiểu như là em không còn muốn đi xin việc nữa. Xin việc đúng là đi làm có công ty, có môi trường làm việc.Nhưng em lại thích bán hàng quần áo do em làm chủ. Và em thấy em hợp với nó. Trong thời gian tìm việc em cũng đã có ý nghĩ đó và em đã quyết tâm thực hiện - em đang bán quần áo online. Em trước đã từng đi làm bán hàng mỹ phẩm, em thấy và được mọi ng nhận xét là có duyên bán hàng và em thấy công việc đó dễ dàng, em thành công. 

Em đang băn khoăn và chưa quyết định dứt khoát là có nên quyết tâm theo cái em chọn hay không? Bố mẹ em không ủng hộ. Với lại, chẳng nhẽ em học xong lại đi bán quần áo thế có pải là mất phí bao năm ăn học không?!. Em tốt nghiệp Cao đẳng bách khoa Hà Nội, khoa Toán Tin, và sau đó liên thông bên Học viện Kỹ thuật quân sự, khoa CNTT, ngành Quản trị mạng. Anh cho em xin ý kiến được không ạ?

- Nguyễn Thị Hương Sen,



---------
Trả lời:


Chào em Sen,

Ra trường làm trái chuyên ngành thì lỗi không phải nằm ở công việc, mà là do em đã chọn trường học sai. Phần lớn mọi người đều chọn trường học mà không suy nghĩ thấu đáo về công việc trong tương lai. Ngoài ra, sau 4 năm học, thời thế thay đổi, có những xu hướng mới (marketing online là 1 ví dụ) khiến cho em (và nhiều bạn khác) muốn thay đổi theo - điều đó cũng hết sức bình thường.

Việc của em bây giờ không phải là oán trách hay nghi ngờ bản thân. Nếu em thấy yêu thích công việc nào thì cứ thế mà làm thôi. Ngay cả việc đưa đón học sinh hiện tại - cũng ko phải là chuyên môn em được học đúng ko nào?!. Nếu em muốn làm kinh doanh thì hãy tiếp tục bán hàng cho tốt. Khi em có những thành công và chứng tỏ cho người thân thấy rằng em còn làm được tốt hơn thì bố mẹ sẽ ko phản đối lựa chọn nghề nghiệp của em nữa. 

Cuối cùng, em hãy nhớ rằng, em đã đến tuổi trưởng thành, đến lúc phải tự lo cho sự nghiệp của mình. Bất kỳ người nào khác cũng chỉ góp ý để em tham khảo thôi. Chính em mới là người quyết định và chịu trách nhiệm cho tương lai của mình. Để thành công, 1 chữ "Duyên bán hàng" là chưa đủ. Cần phải liên tục học hỏi, rèn luyện, quyết tâm và giữ cho mình sự kiên trì, không bỏ cuộc.

Cố gắng lên em nhé. Phẩm chất quan trọng của người kinh doanh là "Dám nói - Dám làm" đó em. Nếu nghị lực của em đủ mạnh, anh tin rằng sẽ chẳng có khó khăn nào làm trùn bước em.

Chúc em tự tin hơn với con đường mình đã chọn.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment