[Tư vấn] Chọn nghề theo sở thích (P.1)

Em chào anh ! 

Em đã rất may mắn được xem slide "Định hướng nghề nghiệp theo sở thích" của anh. Em thấy rất đúng và đúng cái em đang cần. Em muốn anh tư vấn thêm giúp em ạ. 

Em là sinh viên đã ra trường được 1 năm. Và hiện tại em đang đi làm nhân viên đưa đón học sinh và có làm thêm công việc bán hàng online. Nhưng em thấy công việc hiện tại em đang làm thực sự không ổn định và em cũng xác định chỉ làm tạm thời. Hiện giờ em đang xác định tìm công việc khác. Nhưng em lại không biết mình nên làm gì? Và công việc nào em có thể làm lâu dài? Vì em đã từng làm các công việc như nhân viên bán hàng mỹ phẩm xuân thủy, nhân viên văn phòng cv xử lý hình ảnh và đưa đón học sinh. Anh có thể tư vấn giúp em được không ạ?!. Em mong sớm nhận được phản hồi của anh. Em cám ơn anh.

- Nguyễn Thị Hương Sen,

---------
Trả lời:

Chào em Sen,

Câu hỏi của em cũng giống với đa số những người mới bước chân vào con đường nghề nghiệp, vì vậy em không cần quá lo lắng, hoang mang nhé. Để có được một vài gợi ý về công việc có thể làm em tham khảo ở những bài trắc nghiệm nổi tiếng như MBTI - từ đó sẽ giúp em hiểu hơn về bản thân và có gợi ý những công việc nên làm phù hợp với tính cách đó.

Còn để định hướng sâu sắc hơn thì ngay trong bài "Định hướng nghề nghiệp theo sở thích" mà em đã xem, anh cũng hướng dẫn rồi:

- Lấy 1 tờ giấy trắng, chia làm 2 cột. Một bên ghi những công việc mình thích làm (sở thích, đam mê) và 1 bên kia thì ghi những công việc mình có thể làm (chuyên môn, kinh nghiệm...). Em liệt kê ra càng nhiều thì càng khám phá tốt hơn về bản thân. Sau đó, chọn lấy những công việc nào xuất hiện ở cả 2 bên bảng - đó vừa là những việc em thích làm, vừa có khả năng làm tốt nhất. Đấy là những lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho em.

- Tiếp theo, em cần tìm hiểu thông tin về công việc đó. Xem rằng cụ thể cần làm những gì, đòi hỏi yêu cầu như thế nào, cần những kỹ năng gì... (mẹo là nên search những công việc đó và đọc bản mô tả của Nhà tuyển dụng để hình dung rõ hơn).

- Cuối cùng, với những yêu cầu mà em đã có thì tiếp tục phát huy, còn với những yêu cầu mà em chưa đáp ứng được thì hãy đi học hỏi và rèn luyện thêm cho đến khi có thể tự tin đi ứng tuyển. Từ giờ đến lúc đó, em vẫn nên duy trì công việc hiện tại - đồng thời chuẩn bị hồ sơ, rèn luyện phỏng vấn, sẵn sàng cho công việc mới.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment