[Thương hiệu tổ chức] Thư viện sách BFree

(Quocchien242) Có 1 thư viện sách hoạt động vì cộng đồng, nơi bạn có thể đến đọc hoặc mượn sách mang về hoàn toàn miễn phí.



Nguyễn Trường Giang – người sáng lập của dự án này, có 1 niềm đam mê vô hạn với sách.“Tài sản lớn nhất của em là sách. Có những hôm đi làm mệt mỏi, về nhà nhìn thấy gia tài của mình là 2 tủ sách chất kín, lại vui lên không ít…” - Giang đã từng chia sẻ như vậy. Những ngày đầu tiên, Giang vẫn còn loay hoay chưa biết triển khai ý tưởng này như thế nào. Tất cả đều rất mông lung, vô định. Chủ quán Trịnh Ca ở Tô Hiệu thì cứ thấy 1 cậu thanh niên, ngày nào cũng ôm vài quyển sách đến ngồi từ sáng sớm đến tối mịt, nên lân la đến hỏi. Thế rồi, vì cảm kích cái ý tưởng đó, mà anh chị chủ quán ưu ái dành cho Giang riêng 1 góc trong quán làm nơi đặt giá sách của mình. Một thời gian sau, đến lượt Nghỉ café (khi ấy vẫn còn tên là The Coffest) ủng hộ dự án với 1 không gian rộng hơn, ấm cúng hơn và ngập tràn ánh sáng.

Tôi gặp Giang vào 1 ngày đẹp trời, khi đang tìm kiếm không gian yên tĩnh để đọc sách. Những lúc rảnh rỗi tôi có thói quen lang thang hiệu sách, khi tìm được 1 quyển sách hay là phải đọc ngay không chậm trễ. Đọc ở nhà thì không tập trung, mang lên văn phòng thì rất dễ bị công việc cuốn đi mà quên mất. Thế là lên mạng search 1 câu vu vơ: “Hà Nội, chỗ nào đọc sách miễn phí nhỉ?”… Chỉ vậy thôi, ai dè có thật. Thư viện Sách và Bạn có không gian miễn phí và có thể thoải mái mang sách đến để đọc. Cuộc gặp gỡ cứ như là “định mệnh”. Chúng tôi gặp nhau, kết bạn, giao lưu và cùng nhau chia sẻ những ý tưởng, những sự kiện vì cộng đồng.


Trong nghề sáng tạo, ý tưởng có thể đến 1 cách bất thình lình. Tôi gọi khoảnh khắc đó là “Ta giật mình khi ý tưởng nảy lên”. Chỉ 2 vòng cầu thang thôi, tôi đã nghĩ ra cái tên mới cho Thư viện: “'Sách và bạn' nghe cũng được, nhưng chưa hay lắm. Anh nghĩ rằng, em đang làm 1 dự án phi lợi nhuận, mong muốn mọi người trao đi hoàn toàn miễn phí. Sách đọc miễn phí, sách mượn miễn phí, chỗ đọc miễn phí và xa hơn nữa là được tự do theo đuổi niềm đam mê của mình. Vậy tại sao không gọi là “BFree”?!. “BFree” tức là “Book For Free” và khi phát âm cũng giống như là “Be Free”. Hãy tự do, hãy sáng tạo và trao đi mà không đòi hỏi bất cứ điều gì”.

Ý tưởng nhanh chóng được thông qua. Giang còn mời tôi làm cố vấn cho hoạt động của thư viện. Những người bạn của tôi cũng ủng hộ dự án này bằng nhiều cách. Tùng Jumper thiết kế logo; Đỗ Bá Thích và A&S Law thì hỗ trợ đăng ký bản quyền thương hiệu; Hải Yến, Thu Trang và Nghỉ café thì đầu tư 1 không gian rất đẹp cho Thư viện thoải mái hoạt động… Ngày càng nhiều người bạn, cộng tác viên và nhà tài trợ tham gia cùng BFree. Chỉ trong vòng 2 tháng, mọi thứ dường như đã hoàn toàn thay đổi. Giờ đây tôi nhìn thấy được sự tự tin trong suy nghĩ của Giang, sự tự hào trong lời kể của em và sự đam mê trong từng hoạt động. Những người trẻ tuổi, khi được kích phát ngọn lửa trong tim thì nó sẽ cháy ngày càng mạnh mẽ hơn, lan tỏa được đến nhiều người hơn.



Chúc cho BFree ngày càng vững mạnh. Dự án này rất hay, rồi sẽ còn nhiều sự ủng hộ nữa đến với các em. Sẽ đến 1 ngày, em có thể hoàn toàn tự do theo đuổi niềm đam mê của mình. Cho đi không giới hạn, thì nhận về sẽ vô biên.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo.

No comments:

Post a Comment