[Tư vấn] Làm gì để cải thiện bản thân và xin thực tập tốt?

(Quocchien242) Anh có thể chỉ cho em những yếu tố cần thiết để một sinh viên năm ba chưa ra trường, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm có thể xin thực tập tại các công ty không ạ? Em nên làm gì để cải thiện bản thân để xin được thực tập?

Cảm ơn anh vì những chia sẻ bổ ích trong thời gian qua.

Chúc anh luôn thành công trong cuộc sống.

- Huỳnh Trần Thanh Trúc,


------
Trả lời:

Không chỉ đối với sinh viên năm 3, mà đối với những ứng viên ít kinh nghiệm nói chung, cần cải thiện những điểm sau:

- Rèn luyện kỹ năng mềm. NTD nhiều khi không tuyển ứng viên không phải vì thiếu kinh nghiệm, mà vì kỹ năng mềm quá kém. Ngay cả việc viết 1 email hay đơn xin việc cho đúng còn không làm được thì sao có thể tồn tại trong thế giới nghề nghiệp? Nhiều bạn thì cứ bắt chước mẫu CV, ghi vào đó là “Khả năng làm việc dưới áp lực cao, luôn muốn cống hiến cho công ty…” – nhưng khi được hỏi nhiều câu hỏi và tình huống phỏng vấn khó thì ngắc ngứ, chịu thua… Như vậy là các em không thành thật và tất nhiên sẽ bị loại không thương tiếc. Vì vậy, em hãy tìm những lớp đào tạo kỹ năng mềm để tham gia học hỏi.

- Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa bất cứ khi nào có thể. Sinh viên nói chung đều ít kinh nghiệm, nên em có thể bù đắp một phần bằng các hoạt động ngoại khóa. Những phong trào tình nguyện, thiện nguyện, phi lợi nhuận, hoạt động theo dự án… nên tham gia tích cực. Nó sẽ giúp em rất nhiều, chứ ko phải chỉ để làm đẹp hồ sơ. Kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc của em sẽ được cải thiện đáng kể.

- Thành tích học tập, đặc biệt những năm cuối thật tốt. Vì năm cuối em sẽ được học rất nhiều môn chuyên ngành. Em nên học thực sự, hiểu về bản chất, phân tích thông tin về lĩnh vực… chứ ko phải chỉ học vẹt và quay cóp để lấy điểm cao.

- Vị trí Thực tập sinh sẽ không có lương và thậm chí không được tạo điều kiện làm việc nhiều. Nhưng em hãy tận dụng cơ hội này. Chủ động học hỏi, đề nghị được giao việc (kể cả những việc cơ bản như dọn dẹp phòng, photo tài liệu, chạy việc vặt…) Vì từ những việc đó, em mới học được những kỹ năng công sở cần thiết. Khi em làm tốt việc nhỏ thì mới được giao việc lớn hơn.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,


* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment