Để bớt “run” khi đi phỏng vấn

(Quocchien242) Cháu chưa phỏng vấn bao giờ, thật sự là Cháu rất run. Cháu cũng chuẩn bị tại nhà trước rùi nhưng đấy là khi có 1 mình. Cháu sợ khi mà phỏng vấn trực tiếp Cháu rất run không nói được gì nhiều. Chú có thể cho Cháu vài cách để có thể có tâm lý tốt trước khi phỏng vấn trực tiếp được không ạ? Cháu cảm ơn chú rất nhiều ạ.

- Thân Mạnh Trí,

------
Trả lời:

Tâm lý “run” trước khi phỏng vấn là chuyện bình thường với hầu hết người tìm việc. Kể cả những ứng viên với nhiều năm kinh nghiệm làm việc rồi, vẫn có thể có chút bất an, xao động mỗi lần đi phỏng vấn. Vì vậy, với một người trẻ tuổi như bạn, điều đó là hết sức dễ hiểu.

Để khắc phục điều này, có thể có một số phương pháp như sau:

- Chuẩn bị thật kỹ về nội dung, dự đoán những câu hỏi, tình huống có thể gặp phải và cách trả lời.

- Thực tập với bạn bè, gia đình, trên lớp học - những người nhiều tuổi, nhiều kinh nghiệm hơn thì sẽ làm “giống thật” hơn.

- Tin rằng mình có đầy đủ lý do để có thể ứng tuyển thành công đối với công việc này.

- Ngay cả khi không phải như thế, thì chỉ riêng việc sẵn sàng nộp hồ sơ và đi phỏng vấn, đã là một bước tiến lớn trên con đường tìm việc rồi.

- Sự tự tin sẽ tăng dần lên qua những lần trải nghiệm. Càng đi phỏng vấn nhiều thì càng quen hơn và đến một ngày không còn thấy sợ hãi nữa.

- Coi phỏng vấn như một cuộc thi – thi so với những ứng viên khác, thi với NTD. Hãy chứng tỏ mình là ứng viên sáng giá cho vị trí này.

- Một vài lần thành công ban đầu sẽ giúp bạn thêm tự tin ở những lần sau. Vì vậy, hãy chọn những cty nhỏ, công việc nhỏ, part-time hoặc cộng tác viên để ứng tuyển như những công việc đầu tiên.

- Uống một chút nước trước và trong khi phỏng vấn sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn và đỡ khô cổ. Nhưng đừng uống quá nhiều, đây đâu phải là quán cà phê!

- Chào hỏi, bắt chuyện với những người trong công ty (hoặc các ứng viên khác) sẽ giúp bạn có thêm “đồng minh”. Quan trọng hơn, bạn sẽ thấy yên tâm, thoải mái hơn.

- Dùng thời gian chờ đợi tới lượt phỏng vấn của mình để relax, đừng cố đọc sách báo hoặc ôn luyện như thể đang đi thi đại học. Thế giới nghề nghiệp không phải là như vậy!

Trên đây là một vài tip giúp bạn bớt sợ hãi trước khi phỏng vấn. Để học thêm những kỹ năng phỏng vấn khác và có thể tự tin chinh phục NTD, hãy tham gia lớp học “Kỹ năng viết CV và phỏng vấn thành công” của tôi sẽ được tiếp tục tổ chức trong thời gian tới. Thông tin về khóa học được cập nhật trên Fanpage www.facebook.com/DayvietCV.

Chúc bạn thành công.


- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,


* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment