7++ yếu tố giúp gây thiện cảm với Nhà tuyển dụng

(Quocchien242) Em chào anh,

Anh có thể hướng dẫn cách làm thế nào để giới thiệu về bản thân để gây thiện cảm và cuốn hút nhà tuyển dụng được không ah? Em cảm ơn anh!

- Đinh Thị Thanh,

------
Trả lời:

Có 2 nhóm yếu tố giúp em gây thiện cảm và cuốn hút không chỉ đối với NTD mà là bất cứ ai khi mới gặp. Đó là những yếu tố “bên ngoài” và “bên trong”.

A. Vẻ bề ngoài / Hình thức:

1/. Diện mạo sáng sủa. Con gái thì trang điểm nhẹ, con trai thì mày râu nhẵn nhụi. Không cần quá cầu kỳ như đi dự lễ hội. NTD sẽ rất dễ cảm tình với những ứng viên có gương mặt sáng và tươi tỉnh trong suốt cuộc phỏng vấn.

2/. Trang phục phù hợp. Em cần có cho mình vài bộ quần áo để đi làm, những bộ trang phục công sở đó chính là điều em cần khi đi phỏng vấn. Con trai thì sơ mi, quần âu (có thể khoác áo vest, cà vạt nếu cần), con gái thì sơ mi, váy ngắn, zuýp… (Cái này các em cứ lên Google, search "Thời trang công sở" thì ra rất nhiều). Có một số công ty hoặc vị trí ứng tuyển cần sự bụi bặm, sáng tạo, năng động (ví dụ: designer, phóng viên báo, du lịch…) – thì em có thể chọn trang phục phù hợp (quần bò, áo phông…).

3/. Phụ kiện. Tốt nhất chỉ nên mang theo cặp, túi xách nhỏ - đủ để đựng bộ hồ sơ và những giấy tờ tùy thân. Một số ứng viên cẩn thận mang sổ và bút đặt lên bàn khi phỏng vấn. Điều nay không có nhiều tác dụng, thậm chí làm mất tự nhiên trong cuộc phỏng vấn. Những nữ trang cũng nên cất bớt, và nhớ đừng diện “dép tông” khi đi phỏng vấn nhé.

4/. Tác phong đúng mực. NTD luôn thích những ứng viên nhanh nhẹn, chủ động và có tinh thần học hỏi. Hãy lịch sự chào, cám ơn bất cứ ai ở cty đó mà em gặp. Cử chỉ toát lên sự tự tin, sẵn sàng làm việc. Cho dù em là sinh viên mới ra trường, còn rất ít kinh nghiệm nhưng sự chủ động và cầu tiến của em vẫn có thể thuyết phục NTD đấy.

B. Vẻ bên trong / Nội dung:

5/. Nói ngắn gọn. Thời gian cho phần Giới thiệu bản thân chỉ diễn ra trong vòng 1 – 3 phút. Vì vậy em hãy chắt lọc thông tin, chỉ nêu những gì quan trọng nhất (tên, tuổi, sinh viên trường nào, kỹ năng, kinh nghiệm nổi bật). Phần còn lại NTD có thể đọc trong hồ sơ của em rồi.

6/. Nhấn mạnh đúng trọng tâm. Hãy lựa chọn những gì mà NTD quan tâm nhất đối với vị trí ứng tuyển của em để đưa ra. Vd: Kỹ năng làm việc nhóm, Kinh nghiệm sử dụng phần mềm liên quan, Các hoạt động đã tham gia, Khao khát được làm việc, Ý thức phấn đấu….

7/. Cách nói. Sử dụng âm điệu, giọng nói, âm lượng phù hợp: nhẹ nhàng (nhưng không ẻo lả), to vừa phải (không bé lí nhí), mạnh mẽ, dứt khoát (đừng có run)… Phần mở đầu em làm càng tốt thì em càng có lợi thế ở phần phỏng vấn tiếp theo.

* Tip 1: Cách đơn giản nhất để chuẩn bị nội dung cho phần Giới thiệu bản thân là tóm lược lại nội dung của Đơn xin việc.

* Tip 2: Luôn giữ nụ cười trên môi sẽ giúp em gây thiện cảm tốt hơn với người phỏng vấn.

Chúc em thành công!

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment