[Tư vấn] Trả lời câu hỏi về số năm làm việc cho công ty

(Quocchien242) Em chào anh, em là sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành QTKD tổng hợp. Em có thắc mắc muốn hỏi anh là khi nhà tuyển dụng hỏi: "Bạn có thể làm cho chúng tôi bao lâu? Hãy nói rõ về số năm." và "Tại sao là X năm mà không phải là Y năm?" thì em nên trả lời sao cho phù hợp ạ. Em cảm ơn anh nhiều ạ!

- Thân Thị Quyên,



------

Trả lời:

Chào em Quyên,

Câu hỏi về số năm làm việc là một phép thử để NTD đánh giá sự trung thành của ứng viên. Ngoài ra, câu hỏi này còn chứng tỏ sự ổn định và mục tiêu của ứng viên đó.

Câu hỏi này em có thể trả lời ngay từ giai đoạn hoạch định. Hãy cho mình một kế hoạch làm việc rõ ràng: Mình sẽ làm việc gì, ở những cty như thế nào, trong thời gian bao lâu, lộ trình thăng tiến là gì, mình mong muốn môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ như thế nào, mình sẽ đóng góp gì cho tổ chức, trách nhiệm của mình là gì, thành tích của mình sau 1 năm là gì... Càng tự hỏi và trả lời chi tiết bao nhiêu thì con đường sự nghiệp của em sẽ càng rõ ràng bấy nhiêu.

Khi đã có sự hoạch định đầy đủ, em có thể trả lời chính xác câu hỏi của NTD. Có thể là 2 - 5 năm hoặc hơn. Có 1 cách trả lời thông minh hơn là: "Thời gian làm việc ở đây bao nhiêu năm không quan trọng. Quan trọng là em giúp ích được gì cho cty. Nếu em làm việc tốt và hiệu quả thì chỉ cần 1 năm em sẽ đem lại rất nhiều giá trị cho cty. Nếu em làm việc kém và không đáp ứng yêu cầu của công việc, thì tốt nhất em nên tự động rút lui để nhường chỗ cho những nhân sự phù hợp hơn".

Có rất nhiều cách để trả lời những câu hỏi trong vòng phỏng vấn. Chỉ lưu ý rằng: Đừng nói liều, Đừng nói dối, Đừng nói cho đẹp lòng NTD dù mình không có khả năng, hoặc không thực sự muốn thế. Hãy thành thật và có trách nhiệm với mỗi câu trả lời của mình.

Chúc em thành công!

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment