[Tư vấn] Khi không có thành tích gì nổi bật

(Quocchien242) Em rất cảm ơn anh vì trang tư vấn của anh thật sự rất bổ ích, đặc biệt là cho những sinh viên vừa ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm. Em muốn hỏi anh là nếu như có mục thành tích của bản thân nhưng em chưa có thành tích gì nổi bật thì bỏ trống có vấn đề gì không? Em mong nhận được sự tư vấn của anh. Em xin cảm ơn!

- Trần Thị Hường,



------
Trả lời:

Chào em Hường,

Nếu là mẫu CV do em tự soạn, em có thể bỏ qua, không nêu thành tích vào trong nội dung CV. Đối với CV mẫu do NTD gửi, em có thể cân nhắc một vài điều sau đây:

1/. Tất cả những công việc em làm đều có 1 kết quả nào đó. Thành tích của em có thể chưa nổi bật so với số đông, nhưng nó có ý nghĩa về cá nhân. Em hãy đưa ra 1 thành tích có ý nghĩa đối với em nhất, không cần phải so sánh với bất kỳ ai khác. Ví dụ: "Giành được học bổng sinh viên tiên tiến năm học..., Được khách hàng và đồng nghiệp quý mến vì phong cách phục vụ tận tâm, Giúp cho nhiều học sinh nắm vững kiến thức tốt hơn trong thời gian mình làm gia sư...".

2/. Kết quả ở đây còn bao gồm cả: những trải nghiệm, bài học, kinh nghiệm em học được từ hoạt động/công việc đó. Sự thay đổi trong suy nghĩ, tiến bộ trong kỹ năng và thái độ tốt hơn. Thậm chí một lời cảm ơn, ủng hộ của người khác - đó cũng được gọi là thành tích. Ví dụ: "Học và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, Trải nghiệm các công việc trong 1 dự án phi lợi nhuận, Đem lại nụ cười qua ánh mắt trẻ thơ trong một mùa trung thu đầm ấm với sự kiện....".

3/. Trường hợp thành tích của em quá nhỏ bé, em có thể đưa thành tích tập thể ra làm kết quả. Ví dụ: "Cùng với đội sinh viên tình nguyện trường... hỗ trợ tổ chức thành công kỳ thi đại học năm...".

Về cơ bản là cho dù em làm việc gì cũng có kết quả hết. Thậm chí khi em thất bại, hoặc vấp ngã thì đó cũng là những bài học giúp em trưởng thành hơn. Đừng quá choáng ngợp với những yêu cầu khắt khe của NTD. Em phải tôn trọng những việc mình đã làm, rồi sau đó mới đủ tự tin để chinh phục NTD được.

Chúc em thành công!

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment