[Tư vấn] Ít tham gia hoạt động ngoại khóa, làm sao để CV nổi bật?

(Quocchien242) Em chào anh, em là sv năm cuối chuyên ngành Tài chính ngân hàng. Em viết mail này gửi đến anh muốn nhờ anh tư vấn giúp em cách viết CV ạ. Bản thân em mặc dù đã trải qua gần hết quãng đời sinh viên nhưng thực tế em chưa từng tham gia hoạt động ngoại khóa nào vì vậy ko có  thành tích ngoại khóa nào để viết vào CV, kinh nghiệm làm việc của em cũng chưa có. Chỉ có một điều đó là bảng điểm của em thì cũng được gọi là tương đối đẹp, nhưng giờ đây khi sắp ra trường em nhận thấy bảng điểm đẹp đó không phải là lợi thế của mình mà khi đi xin việc NTD họ sẽ nhìn vào kinh nghiệm, những hoạt động tham gia ngoại khóa để đánh giá. Vậy làm thế nào để em có thể làm nổi bật CV của mình ạ. Em cảm ơn anh nhiều ạ! 

- Phạm Hằng,

------
Trả lời:

Quocchien242: 

Trong thời sinh viên, ngoài đi học em còn làm gì nữa không? Công việc mà em mong muốn trong thời gian sắp tới là gì? Và em sẵn sàng hy sinh, quyết tâm như thế nào để có thể đạt được công việc đó?

Phạm Hằng: 

Dạ trong thời đi học em có đi gia sư ạ. Em gắn bó với công việc này lâu dài là vì công việc làm thêm này không chiếm quá nhiều thời gian học của em và tiền lương cũng cao hơn so với các công việc khác ạ. Vì hoàn cảnh gia đình nên trong thời gian học tập em cũng không đi chơi nhiều nên cũng không có nhiều bạn bè, chỉ có 2 chị em ngày nào cũng đi học, đi làm rồi chăm cháu (em ở cùng anh chị ạ).

Với câu hỏi của anh em thì em xin được trả lời ạ: nhiều lúc bản thân em có mâu thuẫn anh ạ, lúc em muốn được làm việc đúng chuyên ngành học nhưng lại suy nghĩ là 1 sv tỉnh lẻ, không có nhiều mối quan hệ, không tham gia các hoạt động thì có thể nhìn thấy ngay kết quả; vì thế em đã có suy nghĩ mình hợp với việc làm kế toán và sau này ra trường sẽ trở thành kế toán vì em có học xong chứng chỉ đào tạo kế toán của Trung tâm kế toán Hà Nội rồi anh ạ.


Em có thể làm việc với múc lương thấp để tích lũy kinh nghiệm khi ra trường mục tiêu của em là kiếm được việc làm dù ở bất kỳ vị trí nào có liên quan đến 2 lĩnh vực đó anh ạ một là sales và hai là kế toán anh ạ.

Em cảm ơn anh đã đọc mail của em, cảm ơn những chia sẻ mà anh đã mang đến cho chúng em!


Quocchien242:

Nếu như em đủ quyết tâm thì không khó để tìm công việc như mong muốn của em. Trước tiên, em hãy chuẩn bị hồ sơ và xin thực tập vào những cty trong lĩnh vực em quan tâm trong giai đoạn tới. Công việc thực tập thì thường là không có lương, và em sẽ phải làm những công việc lặt vặt tùy công ty. Mấu chốt nằm ở sự chủ động của em. Ngay khi phỏng vấn, hoặc nhận vào thực tập rồi, em hãy chăm chỉ, chủ động xin được làm việc cùng các anh chị trong phòng, nhận bất cứ công việc gì nếu có thể. Thái độ tích cực này vừa giúp em gây thiện cảm với cty, vừa giúp em có cơ hội được trải nghiệm làm việc thực sự. Sau này dù em có được cty giữ lại làm việc chính thức hay không, thì em vẫn có nhiều kinh nghiệm thực tế. Chừng đó đủ giúp em dễ dàng tìm kiếm việc làm hơn rất nhiều sau khi tốt nghiệp.

Em có thể lên mạng như vietnamworks, 24h, kiemviec, group HR nhân sự, group Intership.... Ở đó có rất nhiều cty tuyển thực tập sinh, hoặc chỉ cần dưới 1 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, có vài trung tâm kế toán sẵn sàng nhận nhân viên thực tập vừa đào tạo, vừa giao việc. Kết thúc thời gian làm việc ở đó em còn được cấp chứng chỉ. Em tìm hiểu thêm để cho mình những sự lựa chọn phù hợp nhé. 

Cuối cùng, nếu như em không có nhiều kinh nghiệm và ít tham gia các hoạt động ngoại khóa thì em có thể tạo điểm nhấn ở những phần khác trong CV như: Mục tiêu nghề nghiệp (khát khao được làm việc của em), Học vấn (những môn được đào tạo chuyên ngành và thành tích học tập của em, học bổng, chứng chỉ nếu có), Kỹ năng (những tố chất, tích cách, điểm mạnh của em sẽ giúp ích trong môi trường công việc). Với một sự trình bày hợp lý và bố cục đẹp, CV của em hoàn toàn có thể gây hấp dẫn cho NTD.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment