Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến với workshop "Tư duy phản biện trong môi trường đa văn hóa"

(Quocchien242) Thêm một workshop nữa từ trường Đại học Kinh tế - Luật mời Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến tham gia chia sẻ. Lần này là một chủ đề khó nhưng rất thú vị - "Tư duy phản biện trong môi trường đa văn hóa".

Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến chia sẻ trong workshop "Tư duy phản biện trong môi trường đa văn hóa"

Cùng chia sẻ với Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến trong chương trình này là Diễn giả Eric Thỏ - Hot tiktoker và Youtuber, với phần dẫn của Host Phạm Huỳnh Khánh Linh - Top 6 Người trẻ truyền cảm hứng.

Điều thú vị là chương trình thu hút rất nhiều sinh viên có khuynh hướng hướng nội - "Theo phân tích của anh thì có lẽ 80% các em là những người hướng nội. Điều đó thể hiện ở cách tương tác, bình luận và ở chính những câu hỏi của các em..." (- Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến).

Dù hướng nội hay hướng ngoại thì cũng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Khi nói về Tư duy phản biện, cả 2 Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến và Eric Thỏ đều nhấn mạnh về khái niệm Tư duy phân tích. Nhờ quá trình tổng hợp, phân tích thông tin mới đánh giá được cách làm hiện tại đúng hay sai và có thể tìm ra giải pháp nào tốt hơn không.

Điều mà hầu hết sinh viên quan tâm là việc phản biện có phải là "cãi" hay không, và làm sao để không gây mất lòng người khác khi mình phản biện lại người ta. Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến đã phân tích theo hướng rất đơn giản và dễ hiểu. "Nếu em cãi chỉ để dành phần thắng thì đó đúng là cãi lộn. Nhưng nếu em tranh luận cùng với thiện chí, để cùng nhau tìm ra giải pháp tốt hơn thì đó mới là phản biện".

Diễn giả cũng nhấn mạnh một thông điệp lặp đi lặp lại trong suốt chương trình, đó là: "Đừng để bị đè bẹp bởi những định kiến. Đừng cứ nhất nhất làm theo những gì người khác áp đặt. Hãy cất lên tiếng nói và bảo vệ quan điểm của mình. Lần hỏi đầu chưa hay thì hãy rút kinh nghiệm ở những lần sau. Rồi em sẽ tiến bộ hơn...".

Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến và Eric Thỏ cũng chia sẻ kinh nghiệm từ những lần phỏng vấn và thực hành tư duy phản biện của mình. Qua đó, sinh viên học thêm được những bài học rất thực tế cho sự nghiệp sau này.

"Nếu kỹ năng của bạn kém và bạn sợ rằng không bằng bạn bè quốc tế, thì đó chưa hẳn là lỗi của nhà trường. Đó nhiều khi là do nhận thức của xã hội đang áp đặt lên bạn. Hãy mạnh dạn đối đầu với định kiến và chứng minh mình có thể làm tốt hơn. Hãy tham gia những sự kiện cộng đồng ngay từ khi đi học để tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm. Tự tin lên và bạn sẽ không thua kém gì người khác..." - Những câu nói truyền cảm hứng của Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến đem lại sự khích lệ lớn đối với tất cả người tham gia.

Hẹn gặp lại các bạn ở những chương trình lần sau.

- Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến,
Người thắp lửa đam mê.

No comments:

Post a Comment