Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến tại Hội thảo "Phát triển tư duy phản biện cho trẻ"

(Quocchien242) "Tư duy phản biện" là một khái niệm còn khá xa lạ so với người Việt Nam. Vừa mới, vừa lạ, vừa có vẻ học thuật - nên việc diễn đạt cho các vị Phụ huynh có con từ 4-9 tuổi là không hề dễ dàng. Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến chọn cách "bình dân hóa" các khái niệm và đưa thật nhiều những ví dụ trực quan. Thật tuyệt vời, khi cách này mang lại kết quả rất tích cực từ phía những người tham dự.


Mở đầu buổi chia sẻ, Diễn giả đưa ra bộ 3 câu hỏi về gia đình, để nói lên rằng "Bố mẹ thực ra không quá bận, chúng ta chỉ ngại trả lời những câu hỏi của con mà thôi. Nhưng với trẻ con, "hỏi" không chỉ để tò mò về một vấn đề, mà đó còn là cách để chúng "chơi" cùng Bố mẹ. Vậy nên, từ hôm nay khi trở về nhà, Anh chị hãy trân trọng từng phút giây bên con nhé"... Ngoài ra, đây cũng là cách để hình thành tư duy phản biện của trẻ.

Trước một khái niệm trừu tượng như "Tư duy phản biện", Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến đưa ra một hành động đầy bất ngờ, khi vo tròn và ném đi tờ giấy có chứa khái niệm khoa học của Đại học Cambridge, vì nó "quá khó hiểu và khó nhớ"... "chúng ta cần những cách diễn đạt dễ hiểu hơn". Hành động bất ngờ này gây ra một phản ứng thú vị từ người nghe, cùng những tiếng "Wow" phát lên cùng lúc.




Tiếp theo Diễn giả lần lượt dẫn dắt các vị Phụ huynh đi qua từng cung bậc cảm xúc, vui, nhớ, thoải mái và các hoạt động thảo luận, sáng tạo, phản biện... Nhờ những hoạt động này mà khái niệm "Tư duy phản biện" trở nên gần gũi, trực quan và dễ hiểu hơn. Không chỉ thế Phụ huynh cũng dần nhận ra vai trò của "Tư duy phản biện" giúp ích như thế nào cho sự phát triển kỹ năng mềm cho trẻ nhỏ.

Kết thúc Hội thảo, Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến đưa ra một số gợi ý để Bố Mẹ có thể áp dụng với con khi ở nhà, khi đi học cũng như chơi với các bạn. Cùng với những ấn tượng trong buổi trải nghiệm của các con với chủ đề "Biển Chết", nên sự kiện này thu hút số lượng Phụ huynh đăng ký cho con học/trải nghiệm tại Hệ thống giáo dục Kỹ năng sống Cara đến mức kỉ lục.




Xin chúc cho Cara tiếp tục tổ chức thành công nhiều chương trình có ý nghĩa tương tự trong thời gian tới.

Link ảnh sự kiện:

No comments:

Post a Comment