Thông báo: Kết thúc dự án Thư viện sách miễn phí BFree

(Quocchien242) Cuối năm 2014, BFree thành lập từ ý tưởng của chàng trai 9x Nguyễn Trường Giang – một người yêu thích đọc sách và luôn mong ước có 1 tủ sách cho riêng mình. Anh cũng muốn đóng góp cho xã hội để cổ vũ cho văn hóa đọc nhiều hơn. Đó là lý do ra đời của "Thư viện Sách và Bạn", với địa điểm đầu tiên nằm trong khuôn viên của café Trịnh Ca (Tô Hiệu, Hà Nội).


Cũng trong năm này, tôi (Nguyễn Quốc Chiến) tình cờ bắt gặp những chia sẻ của Giang khi đang lang thang trên mạng tìm nơi đọc sách. Cuộc hẹn đầu tiên giữa 2 người cùng yêu thích đọc sách và cống hiến cho cộng đồng sau đó được chúng tôi gọi đùa là “cuộc gặp gỡ định mệnh”. Để rồi, chúng tôi bắt tay nhau và triển khai dự án này. Đổi tên thành “Thư viện sách BFree” với hàm ý: Sách miễn phí (Book For Free), hơn thế nữa, hãy tự do theo đuổi những ý tưởng, hoài bão của mình (Be Free). Chúng tôi tổ chức hàng loạt các sự kiện miễn phí tại không gian Nghỉ café (địa điểm thứ 2 của BFree) như: Thế hệ trẻ với văn hóa đọc, Những cuốn sách đổi đời, Định hướng nghề nghiệp theo sở thích, Kỹ năng viết CV và phỏng vấn thành công… Đó là 1 giai đoạn hoạt động vô cùng sôi nổi và hưng phấn. Cho đến khi BFree gặp những khó khăn về không gian, hay người quản lý, dẫn đến phải tạm dừng hoạt động gần 1 năm sau.

Thời gian trôi qua, nhưng trong tim của những người sáng lập thì tình yêu cho dự án vẫn còn nguyên đó. Chúng tôi tiếp tục khởi dựng lại dự án tại địa điểm thứ 3 ở ngõ 40 Xuân La. Một địa điểm đẹp tuyệt vời theo đúng tiêu chí Sáng – Xanh – Sạch – Tĩnh, nhờ sự giúp đỡ của những người bạn thân đặc biệt của tôi (Tuyên và Tú). Từ đây, BFree có những bước phát triển như vũ bão. Số lượng sách tăng lên, bạn đọc tăng lên, liên tục tài trợ và được tài trợ. Rồi các cơ quan truyền thông tự đến để làm tin bài một cách tự nguyện – MIỄN PHÍ – đúng theo tiêu chí của BFree. Những niềm vui cứ liên tục được nhân rộng: nào là thư viện tự quản, nào là mượn và đọc sách miễn phí, nào là gieo duyên, giúp các dự án phi lợi nhuận khác… Thư viện trở thành một điểm đến, một ngôi nhà chung của rất nhiều người, đặc biệt là những tình nguyện viên của BFree.

Cuộc sống luôn chứa đựng những bất ngờ, không biết trước. Khi mọi thứ tưởng chừng quá suôn sẻ, thì nội bộ chúng tôi có rạn nứt. Về quan điểm quản lý, định hướng công việc, phương pháp vận hành. Khi mà những người sáng lập không còn dành đủ thời gian cho dự án, và sự tự do quá mức, có thể đem đến những nghi ngại nhất định của gia chủ… Cũng có thể vì sự căng thẳng trong công việc, nên chúng tôi không còn đủ sự kiên nhẫn, nhường nhịn dành cho nhau nữa. Những tranh luận nổ ra, những quyết định bồng bột, để rồi BFree lại 1 lần nữa phải di chuyển. Lần này nặng nề hơn. Có lẽ vì chúng tôi đã có chút ít thành quả, hoặc đã kì vọng quá nhiều. 1 tháng, 2 tháng, rồi 3 tháng trôi qua. Anh chị em và bạn đọc vẫn cứ hỏi: “Bao giờ thì BFree hoạt động trở lại?”, “BFree giờ ở đâu?”, “Em muốn mượn/trả sách thì làm thế nào?”… Những câu hỏi mà không có câu trả lời thực sự, khiến chúng tôi cũng thấy mỏi mệt. Tự vấn lương tâm để thấy rằng nhiệt huyết đã phai, gánh nặng cuộc sống khiến mình không đủ dũng khí để bắt đầu lại lần nữa. Và tôi biết, đã đến lúc phải quyết định:

BFREE THỰC SỰ NGỪNG HOẠT ĐỘNG.
DỰ ÁN NÀY KẾT THÚC Ở ĐÂY.

Tôi biết mọi người sẽ tiếc nuối, sẽ hối hận, sẽ thốt lên rằng: "Ước gì… Nếu như… Thì đã…". Không. Quá khứ đã qua rồi. Chúng ta đã mắc sai lầm và chúng ta cần đối mặt với nó. Dự án dừng lại, vì bản thân chúng ta không sẵn sàng để tiếp tục đầu tư 100% sức lực, thời gian, tài chính cho nó nữa. Và khi đã không thể làm cho mọi thứ tốt hơn, thì nên buông bỏ. Để có thể toàn tâm toàn ý với hiện tại, với những nhiệm vụ, những giấc mơ khác.

Điều mà tôi thấy vui và hạnh phúc là tinh thần của BFree. Tên gọi “BFree” tôi nghĩ ra trong một thời gian rất ngắn, có thể coi như cái Duyên đến bất chợt trong phút giây “đốn ngộ”. Sau đó, là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của BFree. Tinh thần của BFree là sự tự do, sẵn sàng trao đi, sẵn sàng đón nhận. Khi đã muốn làm gì thì hãy làm. Còn khi quá gò bó thì hãy buông bỏ. Chỉ khi sống hết mình, mới thấy thực sự hạnh phúc. Vậy nên, ngày hôm nay, thay mặt những người sáng lập và vận hành, tôi tuyên bố: "Dự án BFree chính thức ngừng hoạt động, kết thúc 3 năm truyền động lực và thúc đẩy mọi người theo đuổi đam mê"

Các bạn hãy vui lên, vì tương lai sẽ có những ý tưởng khác, dự án khác. Hãy ghi nhớ tinh thần này, để làm mọi việc một cách chủ động hơn, cống hiến hơn. Hạnh phúc xuất phát từ tâm. Làm việc tốt không nhất thiết phải đi đến vùng sâu, vùng xa, mà hãy bắt đầu ngay từ những người sống quanh ta. Đừng để sách chết trên giá. Hãy sẽ chia, vì “cho” chính là “nhận”. Chúc các bạn từng bước thắp lên ngọn lửa đam mê của mình và tiến đến thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến & Nguyễn Trường Giang,
Đồng sáng lập và Quản lý Thư viện sách BFree.

Điểm lại những phóng sự về BFree:

BÁO VIẾT
A capital city nook for lovers of books - Vietnamnews - 6.2.2017
Bài 1 - Sách giấy vẫn được ưa chuộng – Báo Đại Biểu Nhân Dân - 19.4.2017
Bài 2 – Thắm sâu và lan rộng – Báo Đại Biểu Nhân Dân - 20.4.2017
Bài cuối – Đường dài nhọc nhằn – Báo Đại Biểu Nhân Dân - 21.4.2017
Chuyện lạ ở BFree – Báo Pháp Luật - 22.3.2017
Gặp người sáng lập Thư viện cộng đồng BFree – Báo Thanh Niên Việt - 22.3.2017
Khám phá những thư viện đọc sách miễn phí dành cho giới trẻ Hà thành – Báo Hoa học trò - 16.3.2017
Thư viện BFree - Không để sách chết trên giá – Nguyễn Thị Nhung (Sinh viên Báo Chí)
Thư viện miễn phí của chàng trai 9x – Báo Dân Trí 14.3.2017 (Bài gốc ở Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô)
Thư viện sách 'free' của chàng trai 9x – Báo Thanh Niên - 12.4.2017
Thư viện sách miễn phí – cầu nối văn hóa đọc – Báo Quân Đội Nhân Dân - 8.3.2017
Thư viện sách miễn phí - nơi lan tỏa văn hóa đọc – Thời Báo Doanh Nhân 17.3.2017

BÁO HÌNH
Zoom vào cuộc sống – Sứ mệnh sẻ chia – VTV2
Thư viện sách miễn phí – Cầu nối văn hóa đọc - VOV
Sứ mệnh sẻ chia từ Thư viện sách miễn phí BFree – VTC1
Chàng trai sáng lập ra Thư viện cộng đồng BFree - CTV
Thư viện sách miễn phí - nơi lan tỏa văn hóa đọc – Truyền hình Hà Nội
Gặp gỡ khán giả VTV4 – Thư viện sách BFree – VTV4
Thư viện sách miễn phí - nơi lan tỏa văn hóa đọc – Truyền hình TTXVN
Thư viện sách BFree trong chương trình Sống ở Hà Nội – Truyền hình Hà Nội
Thư viện miễn phí – Lan tỏa tình yêu sách tới cộng đồng – Truyền hình Quốc hội
Thư viện sách BFree – Truyền hình Quốc phòng
Thư viện sách BFree trong chương trình Việc tử tế - VTV1 / VTV24
Thư viện sách BFree trong chương trình Việc tử tế - VTV1 / VTV24
Thư viện sách BFree trong chương trình Tại sao không? – VTC2

Trong quá trình hoạt động, BFree đã tài trợ sách và tư vấn, giúp đỡ cho nhiều dự án phi lợi nhuận khác nhau như: Thư viện Dương Liễu – Hà Tây, Thư viện Minh Khai – Hà Tây, Đội tình nguyện Mộc Châu, Đội tình nguyện sông Mã, Sự kiện Trung thu yêu thương – Mang nụ cười đến những bệnh nhi Ung thư, Ngày hội đọc sách trường tiểu học Minh Khai, Sự kiện Đổi giấy lấy cây – Trường Học viện Nông nghiệp - Hà Nội, CLB Sống độc lập - Hải Phòng, Đội Tình nguyện Dược - Hà Nội, Trường THCS Bảo Thuận - Lâm Đồng, Tủ sách Dương Anh – Thái Nguyên, Tủ sách yêu thương – Ninh Bình…

BFree cũng được nhận rất nhiều tài trợ về sách, địa điểm, quỹ Thư viện, thiết kế, truyền thông từ nhiều cá nhân, tổ chức: anh chị Tuyên Tú, Yến, Trang, Dương Anh, Tùng, Lan, Tuấn Anh, Thích, Dung….

Tư liệu hình ảnh BFree: http://bit.ly/tulieubfree
Tư liệu video BFree: http://bit.ly/videobfree

CÁM ƠN TẤT CẢ CÁC BẠN ĐÃ ĐỒNG HÀNH CÙNG BFREE
TRONG SUỐT THỜI GIAN QUA!

CHÚC CÁC BẠN HẠNH PHÚC VÀ THÀNH CÔNG!!

No comments:

Post a Comment