7 bước để duy trì động lực và thắp lửa đam mê trong công việc


(Quocchien242) Bạn có yêu thích công việc mà bạn đang làm không? Nếu không - vì sao bạn không thay đổi sang 1 công việc hay công ty khác? 

Nếu bạn lựa chọn cách thay đổi sang 1 công việc khác hay 1 công ty khác, tôi không cản. Còn nếu bạn vẫn muốn gắn bó với cty hay công việc đang làm, thì việc cần thiết là refresh lại bản thân mình, để lấy lại năng lượng, tư duy tích cực và quan trọng hơn, tìm ra đam mê trong nghề nghiệp, để mình được sống với nó, yêu thích nó, đi làm với niềm vui và ra về với sự hạnh phúc. Những phương pháp mà tôi sẽ chia sẻ tiếp theo đã được áp dụng thành công trong nhiều trường hợp, cả với cá nhân tôi lẫn những người mà tôi làm việc cùng. Mong rằng, sẽ đem lại vài ý tưởng để bạn nâng cấp hiệu quả công việc của bản thân.



1/. Sắp xếp lại không gian và thời gian làm việc của mình: 
Bàn làm việc của bạn có bừa bộn không? Bạn có biết chính xác cái bút, tập tài liệu hoặc cuộn băng dính 2 mặt đang nằm ở đâu ko? Nếu như không nhớ ra được thì đã đến lúc phải dọn dẹp lại rồi đấy. Còn nếu như bạn là người ngăn nắp, điều đó rất tốt, hãy thử thay đổi bố cục không gian làm việc của mình để sáng tạo hơn, có cảm giác tươi mới hơn. Ở bất kỳ văn phòng nào mà tôi làm việc, dù nhỏ hay to, đơn giản hay sang trọng thì tôi cũng luôn tìm cách sắp xếp, bố cục lại không gian để không chỉ tận dụng những khoảng trống hợp lý mà còn đem lại cảm giác vui vẻ, hứng khởi mỗi khi cùng anh em di chuyển đồ đạc, decor theo ý mình. Phương pháp này rất dễ làm, cho hiệu quả ngay lập tức, bạn có sẵn sàng làm ko? Vâng, hãy làm đi.

2/. Hãy tiếp tục thưởng cho bản thân 1 món quà hoặc 1 chuyến đi chơi xa: 
Bạn có thích đọc sách ko? Có thích shopping ko? Có thích đi Phượt ko? Tập thể thao? Đàn hát? Đã bao lâu rồi bạn chưa tự thưởng cho bản thân với sách, quần áo đẹp, đồ lưu niệm hay những chuyến dã ngoại cùng gia đình, bạn bè, người thân? Hãy làm đi. Thưởng cho chính mình đi. Người mà đi theo bạn trong suốt cuộc đời này, từ khi sinh ra đến lúc mất đi, cả trong thành công lẫn thất bại là ai? Chính bản thân bạn. Và chăm sóc bản thân bạn cũng là 1 cách để refresh và nhận được những nguồn năng lượng mới. Ngay sau khi đọc xong bài viết này, các bạn hãy tự lên cho mình 1 kế hoạch đi chơi xa, kể cả chỉ là đi chụp ảnh hoa hay đưa các con ra công viên nước cũng được. Nghỉ ngơi đi, thư giãn đi, rồi sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới.

3/. Tìm ra ý nghĩa trong công việc của mình: 
Bạn đã làm công việc này bao lâu rồi? Bạn có yêu công việc của mình không? Vì sao? Bạn có biết ý nghĩa của công việc này không? Nếu như bạn là Chuyên viên Tuyển dụng của 1 công ty về Đào tạo, việc của bạn không đơn giản chỉ là tuyển dụng nhân tài cho tổ chức, mà còn giúp công ty có những nhân sự tốt, từ đó thực hiện những chương trình đào tạo tốt cho khách hàng, nhờ đó mà công ty khách hàng phát triển, rồi lại tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt cho xã hội. Đó là 1 ý nghĩa sâu sắc của nghề Tuyển dụng. Với những vị trí khác cũng vậy. Hãy dành ra một khoảng thời gian để chiêm nghiệm triết lý của tổ chức, giá trị cốt lõi của công ty, cũng như tự thú rằng đâu là lý do khiến mình làm việc? Động cơ càng tốt bao nhiêu, thì bạn sẽ càng yêu công việc bấy nhiêu.

4/. Đặt ra mục tiêu để phấn đấu: 
Khi bạn đã tìm ra tình yêu trong công việc rồi thì việc kế tiếp cần làm là đặt cho mình 1 mục tiêu để phấn đấu. Không chỉ là mục tiêu dài hạn, mà còn cả mục tiêu ngắn hạn nữa. Trong cty cũ, bộ phận của tôi cần đạt target 600tr/tháng, tối thiểu mỗi người 50-100tr/tháng. Đối với đa số nhân viên thì điều đó thật khó khăn, vì họ vẫn luôn lẹt đẹt từ 20-60tr. Và chúng tôi đã chia nhỏ mục tiêu ra, với những mức thưởng tuần, tháng. Thưởng theo mốc 100-200-300 cho đến 600tr. Kết quả là tháng cuối cùng đạt 590tr. Gần đủ chỉ tiêu và tăng 20% so với những tháng trước. Tương tự, bạn hãy đặt ra những mục tiêu để mình phấn đấu. Tham khảo nguyên tắc SMART và nhớ đừng quên tự thưởng cho mình những món quà khi hoàn thành mục tiêu. Đó là 1 cách hữu hiệu để làm việc đầy cảm hứng.

5/. Học hỏi để nâng cấp bản thân: 
Ai cũng có giới hạn về kiến thức, kỹ năng hay kinh nghiệm. Nếu bạn muốn có kết quả tốt hơn, bạn cần làm khác đi, làm giỏi hơn và thông minh hơn. Đó là sự học hỏi. Hãy tìm những cuốn sách, hỏi kinh nghiệm của tiền bối, những người thành đạt hơn hoặc tham gia những sự kiện, khóa đào tạo về chủ đề bạn cần. Nếu việc tham gia những khóa học chuyên nghiệp quá mắc tiền và tốn thời gian so với bạn, thì hãy tham khảo những khóa học online, rẻ hơn, chủ động hơn, lại còn có thể học mọi lúc, mọi nơi. Những website tổng hợp như Edumall, Kyna... là nguồn tài nguyên khổng lồ những khóa học online về hàng tá những chủ đề khác nhau. Bạn có thể đăng ký học thoải mái, giống như tôi đang làm hiện giờ. Hãy tận dụng điều đó để mình ngày càng trưởng thành, nâng cao hiệu suất hơn. Khi gặt hái thành công, bạn sẽ không muốn dừng lại. Cảm hứng thật dồi dào và bạn cứ muốn làm mãi.

6/. Tăng cường kết nối, chọn bạn mà chơi: 
Hãy rà soát lại những mối quan hệ của mình, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của công ty và kết bạn ngay từ những chương trình, sự kiện mà mình tham gia. Chỉ cần lưu ý, tìm những người tích cực để kết thân là được. Từ đó bạn sẽ học hỏi được và tự truyền cảm hứng, động viên lẫn nhau để hăng hái hơn. Còn nếu như có những người tiêu cực tìm đến bạn thì sao? Bạn có 2 lựa chọn: Hoặc là từ chối chơi với họ, hoặc giúp họ tiến bộ hơn với tư duy tích cực của mình.

7/. Sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác nếu có thể: 
Khi bạn thành công, hãy giúp đỡ người khác. Hãy để cho nguồn năng lượng tích cực của bạn được lan rộng trong tổ chức. Là thành viên của 1 nhóm, chúng ta có nghĩa vụ cùng nhau đem lại hiệu quả tốt hơn cho nhóm. Đó là team-work. Không chỉ thế, giúp người là giúp chính mình. Cho tức là Nhận. Lý do mà tôi yêu thích nghề Đào tạo nhất, đó là tôi được chia sẻ, được giúp đỡ nhiều người thành công và hạnh phúc hơn. Rồi khi nhận được những thông báo của họ, rằng họ đã áp dụng thành công như thế nào, thì đó là 1 cảm xúc rất khó diễn tả. Đó là động lực tốt để tôi theo đuổi con đường này. Hãy điểm lại xem, bạn đã giúp đỡ được bao nhiêu người rồi? Thành công không phải là những thành tích của cá nhân, mà được đo lường bởi bao nhiêu người bạn đã giúp để đi đến thành công.


Cuộc sống luôn có những khoảng thời gian mà bạn cảm thấy rối bời, có khi hiệu quả công việc giảm, hoặc có khi hiệu suất làm việc vẫn thế, nhưng bạn ngày càng giảm hứng thú với công việc đó. Với những người tư duy tích cực đến mấy thì cũng không tránh được những giai đoạn mà cảm hứng tăng giảm liên tục, chẳng theo 1 quy luật gì cả. Đó là chuyện bình thường của cuộc sống. Không có ai hoàn hảo, nên đừng đặt ra kì vọng cho mình quá cao. Thư giãn đi, rồi mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn.

Chúc các bạn tìm ra niềm đam mê của mình. Để đến 1 ngày cảm thấy rằng đi làm như đi chơi, làm thuê mà như làm chủ. Được tự hào vì mình đã giúp ích cho xã hội và tự tin để vươn ra tầm thế giới. Chúc bạn thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Thắp lửa đam mê

* Ảnh minh họa sưu tầm từ Internet

No comments:

Post a Comment