Bí kíp bán hàng: Bán nhiều sản phẩm cho 1 khách

(Quocchien242) Có 1 câu chuyện kinh điển được lan truyền trong giới kinh doanh như này:

Một anh chàng từ nông thôn ra thành phố xin được làm chân bán hàng tại cửa hàng bách hoá trung tâm, nơi đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm trên đời.

Ông chủ hỏi anh ta:
- Anh đã có kinh nghiệm trong công việc này chưa?
- Rồi, thưa ông! Tôi từng bán hàng ở quê - Chàng trai đáp.
- Tốt! Cậu sẽ bắt đầu thử việc vào ngày mai và tôi sẽ đến kiểm tra kết quả công việc sau khi hết giờ làm - Ông chủ nói.

Với chàng trai, ngày làm việc đầu tiên dài đằng đẵng và thật căng thẳng nhưng mãi rồi cũng tới 5h chiều. Ông chủ xuất hiện và hỏi:
- Hôm nay cậu phục vụ được bao nhiêu khách hàng?
- Một. - Nhân viên bán hàng mới đáp.
- Mỗi một thôi à! - Ông chủ nổi giận - Hàng ngày, mỗi nhân viên của tôi phục vụ được 20 đến 30 khách hàng kia! Thế cậu bán được bao nhiêu tiền?
- Ba trăm nghìn đôla, thưa ông.
- Thế quái nào mà cậu bán được nhiều như vậy? - Ông chủ ngạc nhiên.

Chàng trai giải thích:
- Ông khách đó vào cửa hàng và tôi bán cho ông ta một lưỡi câu nhỏ, rồi một lưỡi câu vừa và cuối cùng là một lưỡi câu cỡ đại. Tiếp đó, tôi bán cho ông ta một sợi dây câu nhỏ, một sợi vừa và một sợi lớn. Tôi hỏi xem ông ta câu cá ở đâu và vị khách đáp: "Ở bờ biển". Tôi gợi ý ông ta nên mua một chiếc xuồng câu rồi đưa ông tới bộ phận bán thuyền, thuyết phục ông mua một xuồng cao tốc dài 7 mét gắn 2 động cơ. Chiếc Wolkswagen của ông ấy không kéo nổi cái xuồng nên tôi bán cho ông một chiếc Cruiser Deluxe nữa.


Ông chủ loạng choạng vì choáng:
- Cậu bán tất cả những thứ đó cho một người vào mua lưỡi câu?
- Không! - Chàng trai đáp - Ông ta hỏi mua băng vệ sinh cho vợ, và tôi bảo: "Hôm nay là 1 ngày cuối tuần đẹp trời, tại sao ông lại không đi câu cá nhỉ?!".

Tôi đọc được câu chuyện này từ rất lâu rồi, nên khi còn làm chuyên viên tư vấn thiết kế website, tôi thường áp dụng bài học đó và giới thiệu với khách đại loại như này: Đầu tiên anh phải có 1 website để quảng bá thương hiệu trực tuyến. Sau đó anh cần 1 domain, để mọi người có thể dễ dàng tìm ra website đó (hiện nay, phổ biến nhất là tên miền .com, sau đó là .vn, rồi đến .com.vn. Nếu muốn bảo vệ tốt, tránh kẻ xấu lợi dụng, a nên đăng ký cả 3 loại domain này). Tất nhiên, không thể quên thành tố quan trọng là hosting – bộ nhớ của website rồi. Nếu nhiều tiền, ta đầu tư server, còn nếu không chỉ cần thuê hosting theo tháng/năm là đủ. Anh cũng cần 1 cái logo chuyên nghiệp nữa, vì website đẹp mà logo xấu thì thật là khập khiễng. Làm lại logo, tất nhiên là phải thay cardvisit. Nếu quyết định đầu tư dài hạn, thì nên chỉnh sửa lại hệ thống nhân diện của công ty luôn (bao gồm bao bì, nhãn mác, tem thư, biển bảng…). Bên em cũng có mối quan hệ tốt với các nhà in, gia công sản phẩm, để em giới thiệu cho anh… Cứ như vậy, kiểu gì khách cũng đăng ký ít nhất 2-3 dịch vụ đó một cách vui vẻ.

Đây cũng là lý do sau này tôi đặt tên là: Công ty cổ phần giải pháp tổng hợp Aone. Thay vì cố gắng bán cho khách gói hàng đắt nhất, hãy cho họ được biết và mua nhiều sản phẩm liên quan đến nhau. Như vậy, cả khách hàng và chúng ta đều được lợi. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với các cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ. Nếu bạn bán trà, hãy bán nhiều loại trà và những sản phẩm liên quan đến trà. Nếu bạn bán Yến sào, hãy cung cấp cả những sản phẩm cần thiết như nồi chưng, chai lọ vỏ hộp, đường phèn… Nếu bạn bán khóa học tiếng Anh, hãy kèm theo cả khóa học kỹ năng sống, sinh trắc vân tay hay những buổi hội thảo định hướng nghề nghiệp miễn phí…

Có rất nhiều cách để vận dụng trên con đường trở thành “Super Sales”. Hãy sáng tạo và chúc bạn thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Bí kíp bán hàng: Bán nhiều sản phẩm cho 1 khách

No comments:

Post a Comment