[Tư vấn] Sinh viên ra trường làm trái ngành, có nên không?

Em chào anh.


Em là sinh viên năm cuối một trường đại học kinh tế. Đến giờ em vẫn cảm thấy khá mù mờ về tương lai vì chuyên ngành em theo học thiên nhiều về học thuật và nghiên cứu, trong khi đó, cơ hội việc làm đúng chuyên ngành không nhiều. Anh có thể cho em lời khuyên về việc viết CV ứng tuyển các vị trí không đúng chuyên ngành khi mà kinh nghiệm thực tế của em không nhiều được không ạ?

Em cám ơn và chúc anh đầy sức khoẻ!


- Nguyễn Thị Ngọc Anh,

 
Trả lời:

Chào em Ngọc Anh,

Sinh viên ra trường không làm đúng chuyên ngành – là một hiện tượng không hiếm gặp hiện nay. Lý do lớn nhất là do các em không được định hướng đúng từ khâu chọn trường học. Lý do quan trọng thứ hai là do các em không tự tin vào mình, nên vội vàng nộp hồ sơ cho tất cả công việc mình gặp với hy vọng mong manh là mình sẽ trúng tuyển. Em nên bình tâm suy nghĩ thật kỹ nhé.

Nếu như em chọn sai trường (thể hiện rằng không hứng thú với việc học, càng học càng chán, thích những chủ đề khác hơn) thì nên thay đổi lĩnh vực nghề nghiệp. Còn nếu em chưa đủ tự tin thì hãy tích cực rèn luyện thêm thông qua những khóa học chuyên môn, khóa học kỹ năng mềm hoặc làm những công việc đơn giản trước như: Cộng tác viên, Tình nguyện viên, Bán thời gian, Thực tập sinh…

Hiện tại, thế giới internet rất cởi mở với nguồn tài liệu phong phú, những lớp học kỹ năng và rất nhiều cơ hội tuyển dụng khắp nơi. Em hãy tìm hiểu kỹ hơn, chắc chắn sẽ có cơ hội phù hợp cho mình.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

* Ghé thăm Fanpage "Dạy viết CV" để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment