[Thương hiệu tổ chức] Công ty Đồng phục K

Một trong những khách hàng đầu tiên của tôi trong mảng tư vấn thương hiệu và cũng là một trong những đối tác mà tôi ấn tượng nhất. Nga là một cô gái mạnh mẽ, tự quyết định việc học, tự theo đuổi những giấc mơ, tự nghỉ việc và tự làm kinh doanh. Tất cả những quyết định của em được đưa ra vô cùng dứt khoát, như chính tính cách của em vậy.

Nga gặp tôi trong talkshow “Định hướng nghề nghiệp theo sở thích”. Em chia sẻ: "Để tham dự event này, em phải dậy rất sớm và đi hơn 40 cây số để kịp có mặt trong buổi sáng hôm nay. Vất vả như thế, nhưng em đã hứa thì em sẽ đến, hơn nữa chủ đề này em cũng rất quan tâm…". Mối nhân duyên giữa Giảng viên và Học viên tưởng như chỉ thoảng qua như vậy, nhưng lại kéo dài suốt cả gần 2 năm sau. Để bây giờ, chúng tôi không chỉ là khách hàng / đối tác, mà còn là những người bạn thân, luôn động viên nhau để giữ gìn ngọn lửa trong công việc của mình.

Mùa Hè năm 2014, Nga bắt đầu với việc kinh doanh đồng phục. Những ngày khởi nghiệp đầy gian khó, phải dựa dẫm vào một công ty khác đỡ đầu cho vấn đề pháp lý, mọi công việc từ sản xuất đến kinh doanh chỉ có 2 cô gái đảm nhiệm. Nhìn cardvisit của em, tôi cười bảo: “Đọc cái tên này cứ như CLB bóng đá ấy, đã thế logo thì như cái mặt khó đăm đăm. Em phải thêm một nụ cười vào đây thì nó mới tươi tỉnh hơn được…”. Thế rồi, chúng tôi cùng nhau nghiên cứu, sáng tạo ra 1 thương hiệu mới, phù hợp hơn. Công việc đó phức tạp hơn dự định rất nhiều. Hai tuần trôi qua, 20 cái tên - cứ quẩn quanh mấy từ Unet, Netform… mà cái nào cũng dính vào mấy công ty công nghệ, hoặc bị người khác chọn mất rồi, nên đặt ra rồi lại bỏ đi. Tôi cũng… bỏ đó luôn, chẳng nghĩ nữa, chờ 1 khoảnh khắc “Eureka”.

Lại 2 tuần nữa trôi qua, khoảnh khắc ấy cuối cùng đã đến. “Sản phẩm của em là Đồng phục. Triết lý của em là sự Kết nối. Bản thân đồng phục, không chỉ là những bộ quần áo màu mè, mà đó còn là biểu tượng của công ty, của tổ chức. Mỗi cá nhân, khi khoác lên mình chiếc áo đồng phục, sẽ cảm nhận được tình cảm của gia đình. Đó là sự gắn kết, là biểu tượng của tình thân… Chính vì vậy, anh muốn chọn cho em cái tên là: “Đồng phục K”. “K” tức là “Kết nối”, cũng chính là từ khóa, về sau em có thể mở rộng sang thời trang, du học hay bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào khác thì chữ “K” này cũng sẽ đi theo…”.

Em đã từng kể rằng: “Ngày mới khởi nghiệp, có 1 người anh trai đặc biệt thân thiết, gợi ý em đi theo lĩnh vực thời trang. Kỷ niệm ngày đầu gặp mặt là chiếc áo mong manh trước gió… Thế thì, trong logo của em cũng phải có hình ảnh chiếc áo cách điệu trong đó...". Những ý tưởng này, đã được designer Nguyễn Huy Hoàng phát triển với 4 miếng ghép xếp thành hình cái áo, trong đó, mảnh ghép với chữ K trên ngực là mảnh ghép cuối cùng, đang bay vào để hoàn thiện bức tranh tổng thể. Ngụ ý của nó là - nhờ có “Đồng phục K” mà tổ chức được hoàn thiện, được kết nối thành 1 khối thống nhất. Slogan đi cùng với đó là “Mỗi đồng phục, Một kết nối” – có lẽ không cần phải giải thích thêm.


Thời gian trôi qua, với bản lĩnh và cá tính ấy đã giúp cho “Đồng phục K” nói chung và nữ Giám đốc trẻ tuổi Nguyễn Thị Nga nói riêng có những bước tiến mạnh mẽ. Không chỉ là 1 dự án, giờ đã là 1 công ty. Không chỉ đi nhờ vả pháp lý, giờ đã có 1 thương hiệu riêng. Không chỉ có 2 chị em sếp kiêm nhân viên, giờ đã có hơn 10 anh chị em cùng nhau kết nối… Chỉ sau nửa năm gặp lại, mà tôi thấy ngỡ ngàng trước những thành quả của em. Để chúc mừng vị thế mới đó, Aone bắt tay vào nâng cấp giao diện website của Đồng phục K sang 1 phiên bản pro hơn. Những hình ảnh bắt mắt hơn, tin cậy hơn, chuyên nghiệp hơn (www.dongphuck.com). 



- “Khi mà “Đồng phục K” đã có 1 vị trí nhất định trong ngành nghề, là lúc em đang nghĩ đến 1 thương hiệu cá nhân của riêng em. Hãy tiếp tục giúp em và em tin rằng, đó sẽ lại là 1 dự án hợp tác thành công của anh em mình trong thời gian tới”.

Lời nhắn nhủ chân thành của một người em và những mối cơ duyên từ công việc khiến tôi thấy trong mình một niềm vui khó tả. Cuộc đời là những gặp gỡ, giao lưu. Nhờ kết nối mà cuộc sống này hoàn thiện hơn, đa dạng hơn. Vậy còn chần chờ gì mà không mở rộng lòng mình hơn, để đón nhận thêm những mảnh ghép mới?!.

04/02/2015

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo.

No comments:

Post a Comment