[Tư vấn] 9 lỗi thường gặp trong CV

(Quocchien242) Cho em hỏi, những lỗi thường mắc phải khi viết CV là gì? Cách khắc phục chúng và làm sao để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng? Em xin chân thành cảm ơn.

- Lương Thu Phương, 


---------
Trả lời:

Em nên đăng ký và download ebook “Dạy viết CV và hơn thế nữa” của anh ở link www.dangkyebook.tk. Trong ebook đó, anh đã phân tích, hướng dẫn khá kỹ về cách viết 1 CV tốt như thế nào. Ngoài ra, anh có thể tóm tắt cho em 1 vài lỗi cơ bản mà các ứng viên rất hay gặp phải như sau:

1/. Sai lỗi chính tả. NTD trừ điểm rất nặng nếu ứng viên mắc phải lỗi này. Vì vậy, hãy rà soát thật kỹ CV trước khi gửi đi.

2/. Bố cục lộn xộn, rối rắm. Việc không thống nhất giữa dùng khung, bảng hay không khiến cho CV trở nên mất cân đối. Nên lựa chọn thống nhất 1 phong cách trình bày xuyên suốt cho CV của mình.

3/. Sử dụng hiệu ứng quá nhiều. Những bản CV lòe loẹt về màu sắc, lạm dụng gạch chân, in đậm, in nghiêng, màu nền tối, kích thước chữ, căn lề, giãn dòng không hợp lý… đều làm cho CV của em bị đánh giá thấp.

4/. Không dùng ảnh, hoặc dùng ảnh xấu. Ứng viên nhìn chung thường không dán ảnh lên CV, hoặc nếu có thì là ảnh 3x4 theo kiểu Chứng minh thư. Đây là cách làm theo khuôn mẫu và tự đánh mất lợi thế của mình. NTD luôn có ấn tượng nếu đọc 1 CV mà ứng viên có ảnh chân dung gây thiện cảm tốt. Hãy chọn 1 bức ảnh mới, tươi tỉnh hơn, tự tin hơn để đính kèm trong CV của mình.

5/. Chỉ cung cấp những thông tin chung chung. CV quá ngắn, chỉ nêu tên công việc, vị trí làm việc một cách sơ sài hoặc ngược lại, quá nhiều thông tin dưới dạng liệt kê gạch đầu dòng… đều khiến NTD thấy nhàm chán.

6/. Không tạo ra những điểm nhấn. Nếu không có thành tích, giải thưởng hay 1 kết quả tốt thì ứng viên sẽ rất khó để tạo ra ấn tượng từ NTD. Hãy so sánh 2 trường hợp sau:

+ Ứng viên A: Tìm kiếm khách hàng; Tư vấn, giới thiệu dịch vụ thiết kế website của công ty; Trả lời những thắc mắc của khách hàng; Báo cáo công việc lên Ban Giám đốc…

+ Ứng viên B: Xây dựng danh sách khách hàng từ nhiều nguồn thông tin. Giới thiệu dịch vụ thiết kế website của công ty tới hàng trăm khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp mới thành lập. Ký được 8 hợp đồng với tổng trị giá 53 triệu (VNĐ) trong thời gian làm việc tại công ty…

Cách trình bày thứ 2 rõ ràng đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều.

7/. Đưa ra những thông tin giống những người khác. Nhiều ứng viên vì ít kinh nghiệm, hoặc không đủ tự tin thường làm theo cách xin/mượn CV mẫu (của anh chị, bạn bè hay download trên mạng) – sau đó sao chép nguyên xi. Một số người khác thì để cho an toàn, đưa ra những thông tin rất hay, mà cho rằng NTD sẽ thích như: “Khả năng làm việc dưới cường độ, áp lực cao. Có tinh thần trách nhiệm. Luôn hòa đồng, giúp đỡ mọi người. Khả năng làm việc nhóm tốt…”. Những câu này được dùng quá nhiều đến mức nhàm chán. Chưa kể, chỉ qua vài câu hỏi phỏng vấn NTD sẽ biết ngay em đang nói thật hay chỉ “giả vờ” như thế. Vì vậy, hãy tìm ra những điểm mạnh của riêng mình và Dám Khác Biệt so với những ứng viên khác nhé.

8/. Không phù hợp với vị trí ứng tuyển. Nếu em chỉ có 1 CV duy nhất để nộp cho nhiều vị trí ứng tuyển khác nhau như: Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng, Kế toán, Văn phòng… thì đó là 1 sai lầm lớn. Tương tự, nếu trình độ, kinh nghiệm của em quá thấp hoặc quá cao so với yêu cầu của NTD thì đều chứng tỏ rằng em đã phân tích không đúng thông tin và yêu cầu công việc mà NTD nêu ra. Trừ khi em có những lý do đặc biệt, nếu không em cũng sẽ bị loại giống như nhiều ứng viên chủ quan khác.

9/. Thể hiện thái độ ngạo mạn, kiêu căng. Một số người vì quá tự tin, thành ra ngộ nhận khả năng của mình. Cho rằng thành tích học tập của mình xuất sắc, bằng cấp của những trường danh tiếng, hoặc chỉ đi làm 1 thời gian ngắn nhưng nghĩ rằng mình rất am hiểu, thành thạo công việc… Sự thể hiện này còn khiến NTD “bực mình” hơn cả so với những ứng viên rụt rè, tự ti.

Hãy điều chỉnh CV của em theo những gợi ý trên đây và em sẽ có 1 bộ hồ sơ mới chất lượng hơn rất nhiều.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác * 

No comments:

Post a Comment