[Tư vấn] Để vượt qua vòng loại CV ở các công ty đa quốc gia

(Quocchien242) Thưa anh, em cuối năm nay sẽ bảo vệ đồ án và ra trường ạ. Công ty đầu tiên em muốn được làm việc nhất là Samsung. Nhưng theo những gì em tìm hiểu thì mỗi một lần đăng tin tuyển dụng của họ thì có tới 20.000 bộ hồ sơ vậy nhưng chỉ có khoảng 2 nghìn hoặc ít hơn bộ hồ sơ sẽ được chọn, như vậy em sẽ có nguy cơ rất lớn bị nằm trong hồ sơ loại. Em muốn hỏi anh là là em nên viết hồ sơ như thế nào để nhà tuyển dụng đọc CV có ấn tượng và có cơ hội vượt qua vòng viết CV này ạ. Em hiện đang là sinh viên khoa Công nghệ thông tin ạ. Em thật sự đang rất bối rồi trong quá trình viết CV ạ. 

- Đỗ Thị Hương,




------
Trả lời:


Chào em Hương,

Samsung cũng như nhiều cty đa quốc gia khác luôn là nơi làm việc hàng đầu mà các bạn sinh viên mới ra trường mong muốn. Với nhu cầu đó, cộng với danh tiếng của họ thì tỷ lệ 2000 / 20.000 hồ sơ được chọn vẫn còn là cao. Theo anh thấy thì con số thực tế còn thấp hơn. Kể cả khi "trúng tuyển" rồi, em vẫn chưa thực sự được chọn, vì còn phải vượt qua vài vòng thử thách nữa - qua mỗi vòng, số lượng "nhân viên mới" lại bị đào thải tiếp cho đến khi chỉ còn những người xuất sắc nhất mới được giữ lại.

Em nên mở rộng cơ hội việc làm ở nhiều cty hơn và chuẩn bị sẵn tinh thần cạnh tranh gay gắt. Anh ko thích ý nghĩ "em có nguy cơ rất lớn bị nằm trong hồ sơ loại" - ngay từ lúc này em đã cho mình 1 niềm tin về thất bại rồi, thì làm sao em có đủ quyết tâm để vượt qua thử thách được?

Những cty lớn như Samsung thường có sẵn mẫu CV theo quy chuẩn, em lên website của họ và download về để làm quen dần. Trong ebook "21 mẫu CV cho người tìm việc" anh cũng có 1 mẫu dành cho tập đoàn (ở ví dụ cụ thể đó là CV vào FPT). Về cơ bản thì CV theo mẫu của NTD và CV do mình tự chuẩn bị, chỉ khác nhau ở cách trình bày thôi, còn nội dung không có gì thay đổi. Trên Fanpage "Dạy viết CV" anh cũng đã từng trả lời những câu hỏi giống như thế này rồi. Em lên xem lại ở đó nhé.

Sinh viên năm cuối vẫn còn cơ hội tìm kiếm việc làm để trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm và làm đẹp hồ sơ. Em nên bắt đầu bằng vị trí Thực tập sinh ở những cty tương tự. Đó sẽ là lợi thế lớn để em chinh phục NTD sau này.

Chúc em thành công!


- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment