[Tư vấn] Bằng Tại chức - Có giá trị để xin việc không?

(Quocchien242) Xin chào anh, em sinh năm 1992. Em đang học tại trường ĐH Ngân Hàng TPHCM, nhưng học hệ tại chức. Hôm nay em xin phép gửi tin nhắn này mong anh cho em lời khuyên trong tình hình việc làm khó khăn hiện nay. Mặc dù em biết bằng tại chức không có giá trị để xin việc, nhưng em không bao giờ có suy nghĩ buông xuôi, hay học cho đủ điểm để lấy cái bằng. Và đó luôn là động lực luôn giúp em học tốt với số điểm khá. Nhưng nhiều khi em vẫn nghĩ đến việc bằng tại chức của em không hề có giá trị thì em lại cảm thấy rất thất vọng với bản thân. Hiện em đang có nhiều dự định để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, học thêm những khóa ngắn hạn và gia tăng khả năng tiếng anh của minh nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm tốt. Vậy em xin hỏi ý kiến của anh về suy nghĩ của em như thế đã đi đúng hướng chưa? Suy nghĩ của em về bằng cấp liệu có sai? Và xin anh cho em lời khuyên để em có thể thực hiện những dự định tốt hơn trong thời buổi hiện nay. Em xin chân thành cám ơn anh. Mong tin trả lời sớm nhất từ anh...

Bích Bít


--
Suy nghĩ của em về bằng cấp đúng - nếu em đang dự định ứng tuyển vào những nơi trọng bằng cấp (như các cty Nhà nước chẳng hạn). Thực tế, NTD không chú ý quá nhiều vào bằng cấp như các em tưởng. Cái mà chủ doanh nghiệp cần đó là nhân viên có khả năng làm việc, ý thức tốt và hòa nhập với môi trường của cty đó. Vì vậy, ngay cả khi em chỉ có bằng Trung cấp hoặc Tại chức, thì em vẫn có thể phấn đấu, dùng những điểm mạnh khác bù vào để tìm được cho mình 1 công việc tốt.

Sinh viên mới ra trường thiếu rất nhiều thứ, ko chỉ về kinh nghiệm mà còn cả ở kỹ năng và tư duy nghề nghiệp nữa. Em có ý thức học hỏi, rèn luyện thêm là điều mà anh rất hoan nghênh. Chỉ lưu ý rằng - nên học cái gì mà thực sự cần cho công việc sắp tới. Thay vì đi học tiếng Anh, hoặc học thêm bằng kế toán, học lên cao học một cách chung chung - em nên tập trung vào những kỹ năng mềm cụ thể, cần thiết cho công việc như: giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng bán hàng, marketing online, nghiệp vụ khai báo thuế, sử dụng phần mềm kế toán... Như vậy sẽ hiệu quả hơn.

Để làm được điều đó, em hãy bình tâm và suy nghĩ cẩn thận, hoạch định về con đường sự nghiệp của mình trong tương lai. Anh sẽ có thêm những bài viết về kỹ năng định hướng sự nghiệp trong thời gian tới. Em theo dõi page để tham khảo thêm nhé.


Chúc em thành công. 

--
Anh hiểu sự tự ti của em, khi mà cả xã hội liên tục có những thông tin xấu về hệ Tại chức, khiến cho những người có mong muốn học chân chính như em bị ảnh hưởng lây. Điều này cũng giống như những ngành nghề kinh doanh, chỉ vì vài cá nhân hoạt động sai lạc khiến cho cả lĩnh vực đều bị mang tiếng xấu. Khi em đi làm, dần dần em sẽ hiểu những điều này... Nhưng em hãy tâm niệm rằng - ở đâu cũng có người tốt người xấu, phần lớn ngành là kém thì vẫn có những cty làm việc thực sự và kể cả khi phần đông sinh viên tại chức đi học chỉ để lấy bằng, thì vẫn có những người nghiêm túc phấn đấu như em.

Anh hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp em bớt mặc cảm, tự ti và thấy trân trọng hơn những kiến thức mình đã học được. Hãy tiếp tục giữ lấy thói quen đó trên con đường sự nghiệp sắp tới, em nhé.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment