CV, Portfolio và những điều bạn chưa biết

(Quocchien242) Bạn học thiết kế đồ họa và đang muốn tìm một công việc trong ngành? Bạn muốn giới thiệu bản thân một cách hiệu quả nhất và trở nên nổi bật so với các ứng viên khác? Vậy phải làm thế nào?




Chắc hẳn ai cũng biết đáp án của bài toán này chính là một bản CV và portfolio thật ấn tượng. Tuy nhiên, để sở hữu được điều đó thì quả thật không đơn giản chút nào.

Đối với các designer, khái niệm CV và portfolio đã nằm trong lòng bàn tay. Nhưng với một số người không trong ngành, hai khái niệm này có lẽ còn khá lạ lẫm.

Hãy cùng tôi khám phá xem CV là gì, portfolio là thế nào nhé!

CV là gì?

Với một Graphic Designer, CV là một yêu cầu không thể thiếu khi bạn ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó. Bản CV không chỉ cung cấp các thông tin về bạn, mà nó còn là nơi thể hiện trực tiếp những kỹ năng đồ họa. Thế nên đừng quên thể hiện phong cách thiết kế và cá tính của chính mình qua CV nhé.

CV của nhà thiết kế cần đầy đủ những thông tin quan trọng sau:

- Mục tiêu và vị trí bạn mong muốn
- Thông tin liên lạc: địa chỉ, email, số điên thoại…
- Đường link dẫn đến trang web cá nhân hoặc trang chứa các tác phẩm bạn đã làm
- Kinh nghiệm làm việc và những khách hàng đã cộng tác (Nên liệt kê theo thứ tự thời gian và ghi cụ thể công việc bạn đã làm)
- Kỹ năng thiết kế, các công cụ, phần mềm bạn sử dụng thành thạo
- Học vấn, bằng cấp, trường lớp đào tạo, các khóa học thiết kế bạn đã tham gia
- Các hoạt động khác như hội thảo, cuộc thi thiết kế mà bạn đã tham gia

Portfolio là gì?

Portfolio được hiểu là Hồ sơ năng lực, là thông điệp truyền tải nội dung về khả năng của bạn đến nhà tuyển dụng.

Một portfolio bao gồm:

- Giới thiệu vắn tắt về bản thân như: tên tuổi, địa chỉ, một số khách hàng hoặc giải thưởng (nếu có)
- Các sản phẩm xuất sắc trong quá trình học tập và làm việc
- Những lời nhận xét tốt của những khách hàng đã sử dụng dịch vụ của bạn hoặc những người quản lý trực tiếp bạn ở các công ty cũ.

Nói tóm lại, CV là những thông tin tóm tắt về bản thân, kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích của ứng viên. Còn portfolio có thể nhắc lại thông tin cá nhân một cách vô cùng ngắn gọn và tập trung nhấn mạnh vào các sản phẩm xuất sắc. Portfolio chính là minh chứng thuyết phục nhất cho CV của bạn.

Làm sao để có một CV ấn tượng?

CV không chỉ giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về bản thân bạn, kinh nghiệm, công cụ và thành tích bạn đạt được, mà còn cho thấy kỹ năng thiết kế, sắp xếp thông tin của bạn…  Vì thế việc tạo ra một bản CV ấn tượng, thu hút khách hàng và nhà tuyển dụng là một điều vô cùng cần thiết.

Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn viết và định dạng CV của mình. Ở các ngành nghề khác, người ta thường dùng Microsoft Word để tạo ra bản CV gồm những dòng chữ và bảng biểu nhàm chán. Thay vào đó, bạn trẻ học thiết kế được khuyến khích sử dụng các phần mềm thiết kế đã được học như Adobe InDesig, Adobe Photoshop, Illustrator, CorelDraw để tạo CV. Đối với ngành thiết kế đồ họa, bản CV cùng với portfolio được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của bạn trong việc tìm kiếm một công việc mới, dù là Fulltime, parttime hay thậm chí là một công việc Freelancer.

Bạn cũng có thể thêm ảnh cá nhân hoặc tự vẽ hình minh họa bản thân để làm CV thêm đầy đủ và sáng tạo. Và đừng quên lưu trữ CV của mình dưới định dạng file ảnh, PDF, hoặc có website cá nhân để tiện cho việc in ra hay đính kèm trong email nhé!

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

No comments:

Post a Comment