Huyền thoại Đường Tam Tạng

(Quocchien242) Truyện kể rằng, ngày xửa ngày xưa, bên Trung Hoa đại lục có 1 vị sư tên là Đường Tam Tạng. Ông rất muốn sang Tây trúc thỉnh kinh Phật về để tạo phúc cho chúng sinh. Chặng đường đi hàng ngàn cây số, ông thu nạp được 4 vị đệ tử. Quá trình tuyển dụng 4 vị này đã trở thành truyền kỳ nổi tiếng trong giới HR suốt về sau. Ở đây, tôi chỉ đăng từng trích đoạn…

Huyền thoại Đường Tam Tạng - Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến


Phỏng vấn Tôn Ngộ Không:

Đường Tăng: CV của con đâu? 
Tôn Ngộ Không: Con là Tề thiên đại thánh, đã từng đại náo thiên cung, ăn đào tiên của Vương mẫu, uống kim đan của Thái thượng lão quân, lấy cột chống trời của Đông hải Long Vương làm vũ khí, xóa sổ sinh tử của Diêm vương, có 72 phép thần thông và quan trọng nhất là có thư giới thiệu của Phật tổ Như lai. Người còn không mau mau thu nạp con làm đệ tử?!.

-> Tài năng bẩm sinh, một thân bản lĩnh, lại còn được người nổi tiếng giới thiệu. Phù hợp cho vị trí nhân viên xuất sắc, trợ lý cấp cao. Ngộ Không trúng tuyển.

Phỏng vấn Trư Bát Giới:

Đường Tăng: CV của con đâu?
Trư Bát Giới: Con chỉ có 36 phép biến hóa thôi, thân hình thì xấu xí, cục mịch lại ham ăn, hăm sắc… Quan trọng là Quan Thế Âm bồ tát đã điểm hóa và giới thiệu con. Chẳng nhẽ người vẫn còn không thu nhận?!.

-> Không phải là nhân viên xuất sắc, nhưng được người có uy tín giới thiệu. Có triển vọng trong tương lai mà tổ chức thì đang thiếu người. Bát Giới trúng tuyển.

Phỏng vấn Sa Tăng:

Đường Tăng: CV của con đâu?
Sa Tăng: Thưa sư phụ, con nhìn thấy ở tăng đoàn có đại sư huynh vô cùng tài giỏi, nhị sư huynh có nhiều tật xấu nhưng khi cần cũng rất được việc. Bản thân con tài hèn kế mòn, mới ra trường chưa lâu, kinh nghiệm, kỹ năng đều non kém… Tự thấy mình còn rất nhiều điểm yếu. Kính mong sư phụ nuôi dưỡng và bồi đắp thêm. Con nguyện làm hết những phần nặng nhọc, không ngại gian khó để đại nghiệp của sư phụ sớm thành công.

-> Còn nhiều hạn chế. Nhưng thể hiện ý thức cầu tiến, ko ngại gian khổ. Có thể gánh vác những việc nặng nhọc, ko ai muốn làm trong tổ chức. Sa Tăng được tuyển.

Phỏng vấn Bạch Mã:

Đường Tăng: CV của con đâu?
Bạch Mã: Con thấy sư phụ thiếu 1 vật cưỡi. Những con ngựa bình thường gặp yêu ma là bỏ chạy. Con vốn thân rồng, thái tử của Long vương, tài phép cũng có vài chiêu. Nguyện xin làm Bạch Mã cõng sư phụ đến Tây thiên. Có linh thú chuyên chở, chẳng ứng viên nào khác đủ sức sánh bằng. Sư phụ nếu không nhận thì mới là đáng tiếc.

-> Có tài riêng, đặc biệt và duy nhất. Chọn đúng công việc, đúng ngách của thị trường. Đánh bật được những đối thủ cạnh tranh khác. Bạch Mã được tuyển.

Và như thế thầy trò đã gặp được nhau. Ngàn dặm kinh lý với bao khó khăn, cản trở nhưng cuối cùng cũng công thành danh toại. Dự án kết thúc. Vạn người cám ơn. Tác giả Ngô Thừa Ân cũng được lưu danh sử sách. Tôi có chuyện để kể. Các bạn có dịp cười vui. Xin 1 tràng pháo tay và chúng ta bước vào bài học.

[Trích phần mở đầu trong workshop “Kỹ năng viết CV & Phỏng vấn thành công” – 3.12.2014]

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo.

No comments:

Post a Comment