[Training] Chiến thuật tăng cường hiệu quả Telesales

(Quocchien242) Bài viết dưới đây tóm tắt nội dung một buổi training của tôi về kỹ năng Telesales. Hãy tham khảo và tiếp tục sáng tạo để công việc của bạn ngày càng hiệu quả hơn nhé.


3 nguyên tắc làm việc bạn cần nhớ:

- Thứ nhất: Hãy không ngừng Sáng tạo ra các giải pháp mới và chia sẻ với đồng đội của mình. Từ đó, chúng ta sẽ tìm ra nhiều cách để làm việc ngày càng tốt hơn.

- Thứ hai: Luôn luôn Hợp tác vì một mục tiêu chung của cả đội. Đây chính là team-work, dùng sức mạnh tập thể để hỗ trợ cho từng cá nhân. Một tập thể mạnh khi mọi cá nhân đoàn kết với nhau, hãy phối hợp và giúp đỡ nhau bất cứ khi nào có thể.

- Thứ ba: Lao động Hết mình rồi thành công sẽ tìm đến với bạn. Không cần biết bạn làm công việc gì, trong thời gian bao lâu - hãy làm tốt nhất khả năng của bạn, để cảm thấy tự hào với những thành quả mình đã đóng góp cho tổ chức và sự trưởng thành của bản thân qua từng ngày.

4 điều cần xác định lại về bản chất:

- Hiểu rằng chúng ta đang mang giá trị cho khách hàng và xã hội. Không đơn thuần chỉ là học tiếng Anh, hay bán một sản phẩm/dịch vụ nào đó. Việc mà chúng ta đang làm là mang đến sự tự tin cho khách hàng, giúp họ có được công việc tốt hơn, nắm bắt những cơ hội đến nhanh hơn và nhận được sự tôn trọng của bạn bè quốc tế. Hình ảnh Việt Nam chỉ được ghi dấu mạnh mẽ hơn khi từng cá nhân và cả xã hội được đánh giá cao hơn.

- Tin rằng một khi khách hàng đã liên hệ với chúng ta có nghĩa là họ đang có nhu cầu, chỉ cần gợi đúng mạch quan tâm nữa thôi. Chính vì vậy, đừng vội vàng từ bỏ trước những "ca khó". Cứ kiên nhẫn và học hỏi từng ngày, rồi bạn sẽ tìm ra cách làm phù hợp.

- Cần chắt chiu từng cơ hội có được vì "đầu vào" sẽ ngày càng khó, cạnh tranh sẽ ngày càng cao. Vì vậy, mỗi lần làm việc với khách hàng, hãy làm tốt nhất có thể.

- Phân bổ thời gian hợp lý để phối hợp với nhau hiệu quả hơn. Khi người này đang gọi điện, thì người bên cạnh hãy tạm dừng lại, hoặc di chuyển sang vị trí khác để không ảnh hưởng đến cuộc gọi của đồng đội mình. Đó cũng là một cách để đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn, tập trung hơn trong mỗi lần tiếp xúc qua điện thoại.

7 cách để kỹ năng telesales ngày càng tốt hơn:

- Có mục tiêu trước khi gọi, đa dạng mục tiêu cần đạt được từ những cuộc gọi. Không nhất thiết mọi cuộc gọi đều chỉ có 1 mục tiêu duy nhất, hãy đa dạng những mục đích mình cần đạt được: Thiết lập cuộc hẹn, thu thập thông tin, mời tham gia test và học thử...

- Từ đó, chuẩn bị cho mình nhiều kịch bản khác nhau trước khi gọi. Càng đa dạng kịch bản bao nhiêu thì càng linh hoạt khi áp dụng bấy nhiêu. Hãy nhớ, với mỗi mục tiêu hay đặc điểm khách hàng, sẽ có một hoặc một vài kịch bản khác nhau. Sẽ đến một ngày, bạn thuộc nằm lòng từng tình huống và sẽ không gì có thể làm khó bạn được nữa.

- Đưa thêm cảm xúc vào từng cuộc gọi, để khách hàng cảm thấy gần gũi, thân thiện hơn. Chỉ cung cấp đầy đủ thông tin thôi chưa đủ, hãy trở thành người bạn với khách hàng. Khi cảm giác tin cậy càng lớn bao nhiêu thì khoảng cách giữa chúng ta và học viên tiềm năng càng giảm bấy nhiêu. Hãy nhớ xem, đã bao nhiêu lần bạn quyết định mua một món đồ vì bạn bè/người thân của bạn khuyên rằng nó rất "hợp" với bạn? Chúng ta có khuynh hương hành động theo lời khuyên của những nguồn tin cậy là vì vậy.

- Không nói xấu đối thủ cạnh tranh, thay vào đó, hãy tập trung vào điểm mạnh mà mình có. Nếu khách hàng khen ngợi về một công ty khác, trước tiên, lịch sự cảm ơn thông tin mà họ cung cấp, sau đó chuyển sang những điểm mạnh trong sản phẩm/dịch vụ của mình. Làm nổi bật sự khác biệt và ưu việt của chúng ta. Đó là cách làm tốt nhất. 

- Luôn nhớ đặt mình là khách hàng để hiểu điều họ quan tâm, từ đó đưa ra giải pháp. Mỗi người luôn có rất nhiều sự băn khoăn: về chi phí, chất lượng sản phẩm, uy tín của công ty, sự đảm bảo và rất nhiều thứ khác. Hãy suy nghĩ như khách hàng, rồi tìm câu trả lời phù hợp. Bạn sẽ không còn bất ngờ hay lúng túng mỗi khi gặp sự phản đối nữa.

- Sử dụng ngôn từ và cách nói phù hợp. Nhớ gọi tên khách hàng nhiều hơn và đưa ra những câu hỏi mở để họ chia sẻ. Cũng đừng quên chuẩn bị sẵn những câu nói thúc đẩy hành động (anh/chị đã quyết định chưa? Còn điều gì lăn tăn, cần phải cân nhắc nữa không? Cơ hội không đến lần 2 và chương trình cũng sắp kết thúc rồi. Nếu em là anh/chị em sẽ không bỏ lỡ…)

- Mỗi người 1 cách làm, phải xây dựng cho mình 1 phong cách và dấu ấn cá nhân. Bạn không cần phải trở thành bản sao của ai cả. Hãy tham khảo những cái hay của mọi người, chọn lọc và áp dụng cho mình. Miễn là đừng đánh mất bản sắc của riêng bạn. Làm theo cách nào mà bạn thoải mái và hiệu quả nhất. Thế là đủ.

Đây mới chỉ là 7 trong số nhiều cách thức, chiến thuật để tăng cường hiệu quả Telesales. Hãy tiếp tục sáng tạo và tìm ra những cách làm mới nhé. Chúc bạn thành công!

- Nguyễn Quốc Chiến,
Sales Manager HNO of Antoree.

No comments:

Post a Comment