Flame tự truyện – Đi uống café

(Quocchien242) Những năm đầu mới đi làm kinh doanh, phải mời khách đi uống cafe nhiều quá nên anh "chung thủy" với 1 món duy nhất - Đen đá! Steve Jobs bảo: "Không nên có quá nhiều sự lựa chọn cho những việc đơn giản, nên để đầu óc mình quan tâm tới những việc quan trọng hơn...". Thực ra, hồi đó anh chưa biết Steve Jobs là ai, nên lý do thực sự là... "đen đá" là món rẻ nhất trong menu. Khi thường xuyên phải là người trả tiền cafe, thì ít nhất cũng có thể giảm chi phí ở đồ uống của mình (!)


Tại sao Nhân viên Kinh doanh thường hay đi quán café? Vì khi thoát ra khỏi 4 bức tường trong văn phòng, mọi người có vẻ cởi mở hơn, bớt những rào cản gò bó về tâm lý, công việc cũng như sự săm soi của những nhân viên khác. Cũng chính vì thế mà tỉ lệ chốt sales thường cao hơn. Đồng thời cũng xây dựng được thêm những mối quan hệ mới.

Nếu như uống café là 1 nghệ thuật, thì những người như anh quả là… nhà sưu tầm tốt. Anh có 1 list dài những quán café hay khắp Hà Nội. Quán thì đẹp kiểu cổ điển, quán thì hiện đại, quán xì tin, quán mộc mạc, quán thì có nhạc sống, quán chuyên về nhạc Trịnh, quán này rẻ, quán kia đắt... Không những thế, anh còn nhận định luôn món đồ uống ngon đặc trưng của mỗi quán. Lắm lúc ngồi nghĩ, nếu anh không làm nhà báo thì cũng có thể trở thành blogger dạo, ngày ngày đi uống café rồi viết review cho mỗi quán lấy tiền.

Đấy là chuyện của nhiều năm trước. Bây giờ nếu anh rủ bạn đi uống cafe thì cũng đừng lạ nếu anh chỉ uống trà bạc hà hoặc nước việt quất. Ai bảo, ngày xưa uống cafe nhiều quá làm gì?!. Khả năng 10, 20 năm nữa anh sẽ không uống trà mà chuyển sang... nước lọc. Tiết kiệm phải biết.

Người ta rủ nhau đi uống café chủ yếu là để có chỗ tụ tập thôi, không nhất thiết phải uống café. Nên không gian của quán café là rất quan trọng. Chủ quán phải đưa ra những nét riêng biệt cho quán của mình và phù hợp với đối tượng khách hàng trọng điểm của quán. Nếu phục vụ dân kinh doanh thì phải có bàn ghế lịch sự, dân văn phòng thì phải có chỗ ngả lưng duỗi chân; phục vụ sinh viên thì đồ uống phải rẻ, còn cho học sinh thì lại phải tươi tắn nhiều màu, có thêm hoa, sách và đồ hand-made thì càng tốt; phục vụ dân Phượt thì phải bụi bặm với lốp và vỏ chai, trưng nhiều ảnh phong cảnh, đen trắng thì càng đẹp; phục vụ u30-40 thì nên theo phong cách xưa xưa 1 thời… Nói chung là vậy, tùy sức sáng tạo và ví tiền của gia chủ mà lựa chọn thôi.

Bạn có muốn biết 1 nơi tràn ngập ánh sáng và gió mát trong lành, vừa yên tĩnh mà vẫn thoải mái, không quá gò bó với những cuộc chuyện trò giao lưu giữa chủ và khách không? Ở nơi ấy có nhiều sách để đọc, muốn đứng-ngả-nằm-ngồi kiểu gì cũng được. Vô cùng thân thiện và tự quản, lại còn miễn phí nữa! Bạn muốn biết không? Thực sự muốn biết không?? Xem link bên dưới rồi đến nhé!




- Nguyễn Quốc Chiến,
Viết về văn hóa (đi uống) café.

No comments:

Post a Comment