Quan điểm của anh Nguyễn Quốc Chiến về việc Giáo viên người Việt dạy phát âm chưa chuẩn

(Quocchien242) Khi được hỏi về vụ lùm xùm "Cô giáo dạy tiếng Anh phát âm sai theo quan điểm người Mỹ" đang nóng sốt hiện nay, chú Chiến - quản lý Aone cũng có những góc nhìn riêng như sau:


- Thứ nhất, Aone ủng hộ cạnh tranh lành mạnh, không nói xấu trực tiếp đối thủ - kể cả khi mình có ý tốt hay không. Trong trường hợp này, có thể vì Dan là 1 người-nước-ngoài-thông-minh-hài-hước nên anh ta cố ý làm clip đó. Ý tưởng thì tốt, nhưng cách làm chưa thực sự hay. Ít nhiều thì đó cũng là những giáo viên/trung tâm có tiếng, nên sử dụng chút kĩ xảo để che mặt, che tên thì tốt hơn.


- Thứ hai, ngay cả người Anh/Mỹ cũng có thể nói ngọng, giống như không phải người Hà Nội nào cũng nói chuẩn - thì làm sao có thể đòi hỏi người Việt nói tiếng Anh như người bản ngữ được. Việc lấy câu chuyện bố mẹ Dan nghe người Việt nói mà chẳng hiểu gì, một lần nữa, lại là cách nói thậm xưng theo phong cách của Dan, chứ không hàm nghĩa là người Việt nói rất lung tung trong mọi trường hợp.

- Thứ ba, giáo viên cũng chỉ là con người, giỏi hơn học viên, nhưng không có nghĩa là hoàn hảo, chỗ nào cũng đúng. Ngay những triết gia nổi tiếng khi xưa như Platon cũng từng bị học trò của mình là Aristoteles vạch ra lỗi sai. Huống hồ những giáo viên người Việt này đang dậy một ngôn ngữ mới, điều mà ít ai đủ can đảm nói rằng mình cực-kỳ-thành-thạo.

- Thứ tư, các bạn cứ nói rằng cô giáo Trang và Hoa đã nói quá nhiều, không thật... Thực ra, khi bạn ở trong tình cảnh phải nhận lỗi sẽ biết là cảm xúc rất dễ được nâng cao, đến mức khó kiểm soát. Cô ấy nói thật đấy, giãi bày thật đấy, nhưng trong hoàn cảnh này thì nó không giúp ích thêm được gì, ngược lại gây phản tác dụng bởi những cái đầu soi mói đang quá nóng!

Chú Chiến còn muốn đưa thêm vài phân tích nữa, nhưng bài viết khá dài rồi. Bản thân mình cũng không muốn đề tài này tiếp tục gây ra những tranh cãi. Điều đó là không cần thiết. Ai cũng có lúc mắc sai lầm. Càng nổi tiếng thì sai lầm càng dễ bị săm soi, phê phán. Điều quan trọng là ở cách ta đứng dậy sau vấp ngã. Người Việt đang học tiếng Anh để hòa nhập quốc tế, trong số đó có những người cố gắng truyền tải kinh nghiệm của mình để giúp nhiều người Việt khác học tiếng Anh tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Cái đó mới là điều đáng bàn, đáng cổ vũ, khích lệ. Đừng để 1 viên gạch đặt sai mà chê cả bức tường dài rất đẹp.

Vậy thôi, tiếp tục học tiếng Anh và vận dụng cho thật tốt nhé các Aoner.

P/s: Các học viên và phụ huynh học viên ở Aone đã quen với từ Chú Chiến - nhân vật đẹp trai, phong độ, tâm lý, tình cảm... nhất Trung tâm. Nên chú sẽ dùng từ này trong những bài viết ở quan điểm cá nhân. Mong rằng, các fan của page và những người mới đến page lần đầu không thấy phản cảm bởi điều đó đến mức ném đá chú nha.

No comments:

Post a Comment