[Tư vấn] Quá nhiều kinh nghiệm đôi khi lại là trở ngại khi tìm việc

Em chào anh! Em tốt nghiệp khoa Tài chính- Ngân hàng và là thạc sĩ Kinh tế phát triển của trường ĐHKTQD. Em có 2 năm làm Kế toán thanh toán và công nợ của một công ty nước ngoài về bất động sản, 6 năm làm Kế toán tại một Ngân hàng nhà nước. Em đã ngoài 30 tuổi và mong muốn được quay lại môi trường năng động và sử dụng nhiều tiếng Anh như trước. Em đã thử nộp đơn vào vị trí Kế toán cho vài công ty nước ngoài nhưng không có liên lạc gì. Có phải độ tuổi của em là trở ngại? Em có nên chuyển việc khi xu hướng mọi người muốn công việc ổn định như hiện tại của em? Và muốn chuyển việc em nên học thêm những gì ạ? Em xin cảm ơn!

- Thanh ha,


Trả lời: 

Chào em Hà,

Anh rất trân trọng những người vốn có công việc ổn định, nhưng vẫn luôn muốn phát triển bản thân với những động lực tích cực như em. Tuổi 30 đối với nhiều lĩnh vực thì có vẻ là "già", nhưng với nghề Kế toán - một nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cn thận và sức tập trung cao thì không. Thậm chí, với kinh nghiệm làm việc dày dặn, em càng có nhiều lợi thế. Vì vậy, với trường hợp của em, anh khuyến khích em nên ghi vào phần đầu của CV với Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng: "muốn quay lại môi trường năng động và sử dụng nhiều tiếng Anh như trước". Em hãy nhấn mạnh lợi thế kinh nghiệm, đặc biệt là kinh nghiệm làm việc ở công ty nước ngoài như một thế mạnh của bản thân.

Ngoài ra, nếu em tự tin về ngoại ngữ, hãy thử tham gia những bài thi có uy tín như: Toefl, Ielts, Toeic... để lấy điểm cao. Thử thi lại một số chứng chỉ về nghề Kế toán của những công ty có uy tín... Những bằng cấp, chứng chỉ này sẽ giúp em có thêm sự tin cậy trong hồ sơ.

Cuối cùng, hãy xem xét độ phù hợp với công ty nơi mình dự định ứng tuyển. Xem quy mô, khả năng trả lương của họ và nhu cầu của bản thân em có tương đương nhau không. Một số ứng viên không tìm được việc không phải vì yếu kém, mà ngược lại, do khả năng (trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng...) quá cao nên Nhà tuyển dụng không dám tuyển. Em hãy cân nhắc kỹ nhé.

P/s: Cái này ngoài lề, anh có Trung tâm tiếng Anh đào tạo Kỹ năng giao tiếp cho người đi làm. Nếu đã lâu em không sử dụng ngoại ngữ, hãy cân nhắc việc tham gia 1 khóa ngắn hạn để nhớ lại những kỹ năng vận dụng tiếng Anh nhé.


Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo


* Ghé thăm Fanpage "Dạy viết CV" để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment