[Tư vấn] Để CV cuốn hút Nhà tuyển dụng nhiều hơn

Để một CV được nhà tuyển dụng chú ý tới hơn, thì chúng ta nên làm như thế nào? Và phần tiêu đề của email có thực sự quan trọng. Rất mong nhận được sự phản hồi email từ phía anh. - Châu Thị Hoan,


Trả lời

Chào em Hoan,

Để CV của em nổi bật hơn những ứng viên khác, em sẽ cần đầu tư, chăm chút cho CV cả về nội dung lẫn hình thức và tất nhiên không thể quên yếu tố đầu tiên - sự phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Về nội dung, em cần đảm bảo có đủ những thông tin mà Nhà tuyển dụng cần như: Học vấn, Kinh nghiệm, Kỹ năng, Hoạt động xã hội… Đồng thời, những thông tin này cần đưa ra với những “thông số” ấn tượng nhất có thể (trong khả năng của em). Ví dụ: Thay vì chỉ viết chung chung, tốt nghiệp trường nào, năm nào… em có thể bổ sung cả những môn chuyên ngành, những đề tài khoa học đã tham gia, khóa luận tốt nghiệp, nơi thực tập, giải thưởng trong các cuộc thi… Hoặc ở phần Kinh nghiệm, thay vì chỉ mô tả nội dung công việc thuần túy, em nên viết thật sinh động, cùng với những thành tích hoặc bài học giá trị mà em nhận được từ công việc đó. Điều này sẽ khiến Nhà tuyển dụng chú ý hơn rất nhiều.

Về hình thức, CV của em cần đạt được sự sạch sẽ, sáng sủa và thống nhất cách trình bày xuyên suốt. Nhiều ứng viên rất lộn xộn, khi thì dúng bảng, khi thì không, lạm dụng màu sắc và những biểu tượng, icon một cách không hợp lý cũng khiến cho CV không khác gì một bản nháp. Và bản nháp thì sẽ bị quăng vào sọt rác, đấy là điều tất nhiên.

Cuối cùng, em nên lựa chọn những bức ảnh chân dung thân thiện, phù hợp với vị trí ứng tuyển để tăng thêm thiện cảm từ Nhà tuyển dụng.

Ở câu hỏi thứ hai, email ứng tuyển thông thường có một form do Nhà tuyển dụng đã quy định (ví dụ: Họ và tên - Ứng tuyển vị trí…). Còn trong những trường hợp không bắt buộc, em có thể sáng tạo hơn bằng cách đưa điểm nhấn vào tiêu đề (ví dụ: Ứng viên 3 năm kinh nghiệm ở vị trí Marketing…). Tuy nhiên, đây là một sự mạo hiểm, cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.

Chúc em thành công.

- Nguyễn Quốc Chiến, 
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment