[Tư vấn] Ít kinh nghiệm, có thể thay thế bằng Hoạt động ngoại khóa hay không?

Em là sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm gì, các hoạt động ngoại khóa của em hầu như là thành viên trong các câu lạc bộ tình nguyện. Vậy em phải viết CV như thế nào cho nổi bật?

Lê Hà Thương

--

Chào anh, hiện giờ em là sinh viên năm 3 chuyên ngành ngôn ngữ Anh và em muốn ứng tuyển vào vị trí Trợ giảng, trước đó em có đi làm bán thời gian ở một số nơi và tham gia một số công tác xã hội nhưng không liên quan đến kinh nghiệm giảng dạy, chỉ có một số liên quan đến tiếng Anh thôi. Vậy cho em hỏi là những kinh nghiệm đó mình có nên ghi vào CV không? Em xin cám ơn ạ.

Lâm Thục Nghi,

--

Em là sinh viên năm 2, đã từng tham gia và tổ chức nhiều chương trình tình nguyện, chương trình cộng đồng nhưng chưa từng có kinh nghiệm đi làm, cũng không có các chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học (mặc dù em tự tin vào trình độ của mình). Vậy trong CV phải viết như nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ạ? Em xin cảm ơn.

Phạm Lâm Tùng,



---------
Trả lời:

Chào các em,

Điểm chung trong câu hỏi của các em là đều làm những công việc không liên quan nhiều đến vị trí đang ứng tuyển. Điều này dẫn đến sự không tự tin của các em. Nhưng các em cần nhớ rằng, bản thân những hoạt động xã hội hay công việc đó, cũng có thể coi là kinh nghiệm. Em rèn luyện được kỹ năng, mở rộng các mối quan hệ và học hỏi được những kiến thức mới. Em có thể đưa những lợi thế đó vào CV để gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng. (Ví dụ: Kỹ năng tổ chức chương trình, kỹ năng làm việc nhóm, lãnh đạo đội nhóm…).

Trong CV em để những hoạt động này ở phần Hoạt động xã hội hoặc Kinh nghiệm đều được. Nguyên tắc ghi giống nhau:

- Thời gian / Vị trí, chức danh / Nơi công tác (hoặc dự án, hoạt động mà em tham gia)
- Công việc cụ thể (Có thể tóm lược, nếu phần Kinh nghiệm em đã có nhiều rồi)
- Thành tích hoặc những giá trị mà em học được từ hoạt động đó.

Điều quan trọng là với những sinh viên năng động, tích cực tham gia hoạt động cộng đồng – thường cũng là mẫu người tự tin, thích ứng tốt với môi trường mới. Vì vậy, em sẽ thể hiện tốt hơn trong buổi phỏng vấn so với các bạn khác. Anh tin là các em sẽ thành công.


 - Diễn giả Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo,

* Ghé thăm Fanpage Dạy viết CV để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác *

No comments:

Post a Comment