Bao dung

(Quocchien242) Con người ta nên học được 2 chữ “Bao dung”, bởi nếu chỉ có thù hận hay ghét bỏ nhau thì rốt cuộc không ai có thể sống một cuộc đời nhẹ nhõm được. Nếu cứ ôm khư khư sự giận dữ, hay nuối tiếc, thì ta sẽ mãi mãi dằn vặt cùng quá khứ, chẳng thể mở lòng để vui sống trong hiện tại và tương lai…

Khi một mũi tên đã bay đi, nó sẽ không quay trở lại được. Khi một việc đã làm, nó cũng không thể rút lại được. Khi một lời đã nói, cũng như vậy. Nếu như trong lúc nóng giận, ta có lỡ nói hay làm những điều gì đó “có lỗi” để rồi sau đó, khi bình tĩnh nghĩ lại, mới thấy hối hận và tiếc nuối – thì bạn ơi, sẽ không lấy lại được đâu. Nên chớ dằn vặt mình thêm nữa. Hãy bình thản và tìm cách sửa sai trong hiện tại mà thôi.
Khi một người đã từng đối xử không tốt với ta, chống lại ta, đặt điều nói xấu hoặc thậm chí lừa dối ta – ta sẽ tức giận, cực kỳ tức giận – tất nhiên rồi. Nhưng sau đó hãy học cách tha thứ cho họ và để thời gian làm lành những vết thương. Xét đến cùng, chẳng ai là hoàn hảo, chính xác hơn thì ai cũng có mặt tốt mặt xấu của riêng mình. Thay vì nhìn mãi vào những điều chưa được, hãy thực sự thứ tha cho họ. Bạn cần sống cuộc đời của mình, đừng nhìn theo cái bóng của người khác nữa.
Khi từ nhỏ, lớn lên cho tới bây giờ, ta được khuyên nhủ học rất nhiều điều về đạo đức. Cái gì cũng quan trọng. Nhưng tôi nghĩ, quan trọng nhất lại là 2 chữ “Bao dung” này. Bởi chỉ có bao dung ta mới mở rộng lòng mình để đón nhận mọi người, mọi việc xảy đến với ta. Bởi chỉ có bao dung ta mới biết quên đi quá khứ để vui sống với hiện tại và kỳ vọng cho tương lai tươi sáng hơn. Bởi chỉ có bao dung ta mới biến tất cả những cảm xúc tiêu cực như thù hận, ghen ghét, đố kỵ, nuối tiếc hay hiểu lầm… thành những trạng thái tốt hơn, cho ta sự nhẹ nhõm và hạnh phúc hơn.
Bỗng nhớ đến một bài thơ Thiền:
Quan tu bi
Thôi, cho qua tất cả đi bạn nhé. Làm lại từ đầu cho cuộc sống tốt đẹp hơn./.
– Nguyễn Quốc Chiến,
Thắp lên ngọn lửa từ mỗi trái tim.

No comments:

Post a Comment