Hướng dẫn viết Báo cáo thực tập

(Quocchien242) Giai đoạn chuẩn bị tốt nghiệp bên cạnh chương trình học tăng lên khủng bố, đi sâu vào các môn chuyên ngành và 1 lô các hoạt động khác… thì các bạn sẽ cần chuẩn bị đi Thực tập, Kiến tập tại các cơ quan, doanh nghiệp liên quan – rồi sau đó về báo cáo, tổng kết với nhà trường, kết thúc bởi luận văn, chuyên đề, đồ án và thi tốt nghiệp. Những kinh nghiệm này của tôi thực ra là đã “mốc meo” 2, 3 năm nay rồi. Ngày xưa học bằng “trình” và “tiết”, còn bây giờ thay thế bởi tín chỉ. Giáo trình, nội dung học cũng khác. Tuy nhiên, tôi vẫn viết ra đây đôi dòng, hi vọng có thể giúp ích để các bạn tham khảo.




- Trước tiên là tìm được nơi để mà thực tập cái đã. Có 2 cách: hoặc là nhờ người quen giới thiệu cho nơi thực tập, hoặc là tự mình vác hồ sơ đi “xin thực tập” (cái này phải nhờ thực lực và may mắn nữa). Kém lắm, ko tự tìm được thì mới nhờ nhà trường giới thiệu cho thôi. Bởi vì khi ấy đều là những chỗ mà thầy, cô giáo có quan hệ giới thiệu vào. Và gần như năm nào cũng đưa SV vào đó nên họ nhẵn mặt rồi. Hên thì họ ném cho mấy cái báo cáo, luận văn cũ mà xài – xui thì họ chán đến tận cổ, tìm cách thoái thác, ko nhận… Chỗ nào cũng được, miễn là phải phù hợp với chuyên ngành, và có điều kiện để tìm kiếm thông tin, tài liệu cần thiết là ok.

- Note: Nhiều người cứ cố tìm chỗ thực tập chắc chắn để sau này xin vào làm luôn. Nói thật là trừ những chỗ quan hệ quen bit, hoặc rất tự tin ở thực lực của mình ra – thì tốt nhất đừng hi vọng hão huyền điều này. Tỉ lệ % thành công rất thấp.

- Tiếp theo, khi có chỗ rồi bạn sẽ đến “thực tập” tại đó. Lại có 2 tình huống xảy ra: Nếu là cty nhỏ, nhiều việc – họ muốn bạn tham gia trực tiếp vào công việc, giống như 1 nhân viên thử việc vậy. Ngày làm việc 8 tiếng, phải chạy đôn, chạy đáo, cuối tháng nhận lương (thử việc)… blah blah… Nếu là cty lớn, ít việc – họ nói thẳng ra là bạn đến cũng được, ko đến cũng chả sao. Thậm chí từ đầu đến cuối đợt thực tập chỉ đến điểm danh 2 lần, 1 cho buổi đầu tiên trình diện và 2 cho buổi cuối cùng đến xin chữ ký, con dấu xác nhận thế là đủ.

- Note: Nên tranh thủ gây cảm tình với mọi ng trong cty, sẵn sàng để làm những việc ngoài chuyên ngành, ngoài khả năng, thậm chí chỉ là đến pha trà, dọn dẹp phòng mỗi ngày thôi cũng được. Nếu ko chuẩn bị sẵn tâm lý ấy, bạn sẽ bị sốc – vì đơn giản là, từ môi trường học tập ra thực tế cuộc sống rất khác nhau. Muốn làm thầy, trước tiên phải học làm thợ cho tốt. Cuộc sống ko “hồng hào”, cũng chẳng “xám xịt” – miễn là bạn xác định đúng với thực tế và sẵn sàng theo đuổi, thế là được rồi.

- Vấn đề tài liệu thì có mấy nguồn như thế này:

1. Sách, báo, internet: nếu cty đó có website thì tìm hiểu ở đó, nếu ko có thì… Google. Bạn sẽ phải thử dùng với rất nhiều từ khóa có thể nghĩ ra được thì mới đủ tư liệu. Thậm chí là phải link từ trang nọ sang trang kia tít mù rồi mới thấy cái mà mình cần tìm. Tôi gợi ý là dùng những trang như: http://www.hapi.gov.vn (Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội); http://www.nhungtrangvang.com.vn (Những trang vàng của VNPT); vietnamtradefair; diendandoanhnghiep; … và những trang tìm kiếm doanh nghiệp, rao vặt khác để bit được thông tin cơ bản và tình trạng hoạt động của doanh nghiệp.

2. Người quen: Thiết lập quan hệ với những người trong phòng, và trong cty (đặc biệt là phòng hành chính) và nhờ họ kiếm tài liệu cho. Đôi khi tìm họ nói chuyện phiếm, tiện thể lồng thông tin mình cần hỏi vào trong (ví dụ: cty mình thành lập lâu chưa chị, hình như mình kinh doanh chủ yếu cái này phải ko, nghe nói lĩnh vực này giờ đang khó khăn, nhiều cạnh tranh…). Trong cty có 1 tuýp người, làm việc chẳng được bao nhiêu, nhưng lại “bít hết chuyện thiên hạ” – nôm na là giống mẹ Đốp, hoặc mõ rao ý. Chiếm cảm tình và buôn dưa lê với họ là có ối thứ mình cần.

3. Luận văn, báo cáo cũ: Nếu may mắn được người trong cty chuyển cho mấy luận văn và báo cáo thực tập cũ của mấy người đi trước thì còn j bằng. Lúc ấy bạn chỉ cần copy, paste và chỉnh sửa tí xíu là ok.

- Tùy theo từng giáo viên, có thể yêu cầu làm Nhật ký thực tập hàng tuần. Cuối kì thì làm Báo cáo thực tập có xác nhận của cơ quan ấy. Nên hỏi ý kiến và báo cáo thường xuyên để biết ý của thầy, cô. Và cũng nên chuẩn bị dần các giấy tờ liên quan: giấy khai sinh, CV, giấy giới thiệu, CMT, thẻ sinh viên… đề phòng họ yêu cầu.

- Cuối cùng, là phần nội dung: Một Báo cáo thực tập thông thường gồm 3 phần.

+ Phần 1 – là những thông tin chung, cơ bản về doanh nghiệp (Lịch sử thành lập, cơ cấu nhân sự, ngành nghề kinh doanh…). Cái này sưu tầm từ nguồn Internet, phỏng vấn là chính, có thể phóng bút thêm 1 chút cho dài.

+ Phần 2 – là thực trạng hoạt động. Tùy chuyên ngành yêu cầu mà phân tích sâu hơn về mảng hoạt động ấy. Lưu ý là phần này sẽ cần thêm sơ đồ, biểu đồ và nhiều số liệu khác. Dứt khoát phải nhờ vả người quen, thầy cô và cty đó nhiều. Thậm chí là phải “tưởng tượng” nhiều, miễn là lúc sau đọc lại thấy tương đối hợp lý là được.

+ Phần 3 – là kết luận và góp ý bổ sung. Nôm na là bên trên phân tích 1 vài điểm chưa được, bên dưới góp ý cải thiện những cái chưa được ấy. Có khi là phỏng đoán, có khi là tình trạng thật. Đến lúc đó rồi bạn tự biết làm thế nào.

Note: Bản “Báo cáo thực tập” nhìn chung là viết khoảng 20 – 30 trang A4. Có thể dùng font chữ, khoảng cách dòng rộng rãi để thoáng mắt và… kéo dài số trang. Chú ý rằng, đây cũng là nền tảng cho bản “Luận văn, chuyên đề tốt nghiệp” sau này. Nên làm tương đối tốt từ bây giờ, thì về sau nhàn hơn.
Phần “Báo cáo thực tập” thì như thế, ko phức tạp lắm. Phần quan trọng và chủ yếu nhất nằm ở “Luận văn tốt nghiệp”. Tôi sẽ viết ở post sau. Các bạn chú ý tham khảo nhé. :)

- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

No comments:

Post a Comment