Học cách tuyển dụng từ ông chủ Facebook

(Quocchien242) Mark Elliot Zuckerberg (sinh ngày 14 tháng 5 năm 1984) là một lập trình viên máy tính và là một chủ doanh nghiệp người Mỹ. Lúc đang là một sinh viên của Đại học Harvard, anh đã thành lập website mạng xã hội Facebook với sự trợ giúp của các bạn học tại Harvard Andrew McCollum, cũng như của những người bạn ở chung phòng ở ký túc xá Dustin Moskovitz và Chris Hughes. Hiện nay anh đang là tổng giám đốc điều hành của Facebook.

Mark Elliot Zuckerberg hiện nay anh đang là tổng giám đốc điều hành của Facebook

Hãy xem cách tuyển dụng của nhà tỷ phú trẻ này như thế nào nhé!
Trong cuốn sách của mình, “Think Like Zuck: The Five Business Secrets of Facebook’s Improbably Brilliant CEO Mark Zuckerberg” (tạm dịch: Suy nghĩ như Zuck: Năm bí mật kinh doanh khó tin của CEO Facebook Mark Zuckerberg), tác giả Ekaterina Walter đã chi tiết hóa những yếu tố làm nên sự thành công của những công ty như Facebook. Trong trích đoạn này, tác giả sẽ tập trung vào chiến lược của Zuckerberg trong việc kết hợp văn hóa của Facebook vào quá trình tuyển dụng, chọn người có thái độ đúng mực mà không cần thiết đúng chuyên môn”.
Nhân viên của Facebook được hưởng chế độ đãi ngộ rất tốt – thức ăn, giặt ủi miễn phí, và vô vàn lợi ích hấp dẫn khác. Nhưng đấy không phải là điểm chính. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh rằng chìa khóa cho thành công của Facebook nhờ vào văn hóa công ty và tầm nhìn của người lãnh đạo, Mark Zuckerberg.
Zuck đã “lôi kéo” được rất nhiều kĩ sư về với mình. Với một số vị trí tuyển dụng quan trọng, khi mà cuộc nói chuyện bắt đầu với câu: “Không, cảm ơn ông, tôi không có hứng thú với vị trí này”, Zuck sẽ “dẫn” những nhân viên tiềm năng đó đi bộ trên một đường mòn dẫn tới đỉnh đồi (chiến thuật được mượn từ thần tượng của anh, Steve Jobs), cuộc đi bộ sẽ kết thúc trên đỉnh đồi với một góc nhìn tuyệt vời vừa khi phần “pitch” của Zuck lên tới đỉnh điểm.
Cuộc đi bộ này sẽ làm thay đổi suy nghĩ của họ và cho họ thấy được tầm  nhìn của Zuck. Và việc Facebook luôn sở hữu một trong những đội ngũ tài giỏi nhất trong ngành không phải do may mắn, mà đó là nhờ vào những chiến lược tuyển dụng của Zuckerberg.
Học cách tuyển dụng từ ông chủ FacebookGiá trị văn hóa của một công ty sẽ giúp họ tuyển dụng được những người phù hợp
Bài học: Xây dựng những chiến lược tuyển dụng thông minh phù hợp với giá trị văn hóa sẽ đem lại đúng những người phù hợp.
Những người phù hợp không phải là những người có năng lực phù hợp mà là người có thái độ phù hợp. Một vài doanh  nghiệp thành công thường sử dụng phương pháp tiếp cận con người dựa trên điểm mạnh của họ – thuê những người tài năng nhất rồi sau đó mới tính xem để họ làm gì.
Facebook là ví dụ điển hình của doanh nghiệp như vậy. Họ biết rõ những người phù hợp có giá trị như thế nào. Rất nhiều lần, họ thuê những kĩ sư vì năng lực và tầm nhìn của họ trong tương lai. Chỉ dẫn thường xuyên với những nhân viên mới là: “Quan sát xung quanh, nhìn xem ta đang có những vấn đề hoặc cơ hội gì và giúp đỡ họ.”
Công ty khuyến khích các nhân viên chủ động chọn dự án mà họ thấy hấp dẫn, vì lãnh đạo của Facebook hiểu rõ hơn ai hết rằng kết quả sẽ thật tuyệt vời nếu họ được làm đúng công việc yêu thích. Cách tiếp cận này không chỉ đảm bảo rằng nhân viên sẽ cống hiến những gì tốt nhất cho dự án, mà nó còn cho họ cơ hội để phát triển sự nghiệp dựa trên sự thông minh và năng lực, không phải chỉ trên các tờ giấy ủy quyền.
Học cách tuyển dụng từ ông chủ FacebookHãy tuyển dụng dựa vào thái độ của ứng viên
Khi đó, tất cả mọi người sẽ bình đẳng. Bạn được công nhận và tôn trọng dựa trên những đóng góp vào sự phát triển của sản phẩm, sơ yếu lí lịch hoặc tuổi tác không còn là vấn đề nữa. Facebook là công ty nơi mà mọi ý tưởng đều có thể trở thành sản phẩm dù cho bạn là thực tập sinh hay giám đốc điều hành. “Pixel cũng biết nói” , Joe Flynn, một trong những designer cho giao diện timeline của Facebook cho biết: “Ở đây, bạn có thể làm bất cứ điều gì chỉ cần bạn có thể chứng minh được nó”.
Cấu trúc quản lý không phân lớp ở Facebook cũng hỗ trợ phương thức này. Có rất ít những phó chủ tịch và Matt Cohler, 1 trong 5 nhân viên đầu tiên làm việc ở Facebook đã nói: “Chúng tôi được quán triệt phải giữ mọi thứ càng bằng phẳng càng tốt. Càng khó khăn bao nhiêu trong việc giúp mọi người sáng tạo cùng nhau thì chúng tôi bị tụt lại phía sau càng nhanh bấy nhiêu.”
Andrew “Boz” Bosworth, người đã từng dạy Zuckerberg môn trí thông minh nhân tạo tại Havard và hiện giờ là giám đốc kĩ thuật của Facebook, đồng tình: “Chúa không cho phép chúng tôi lãng phí một ngày mà không chuẩn bị gì cho ngày mai. Cái bạn đang nhìn thấy là một công ty đã trưởng thành sau khi trải qua cuộc đấu tranh với quy mô và văn hóa.
Cung cấp cho nhân viên một con đường sự nghiệp phi truyền thống dựa trên đóng góp của họ và giá trị hành vi chứ không phụ thuộc vào tuổi tác hay giấy tờ.
Bài học rút ra: Hãy tuyển dụng dựa vào thái độ của ứng viên, nghiệp vụ có thể đào tạo nhưng niềm đam mê thì phải có sẵn trong tim mỗi người.
Nguồn: proguide.vn

No comments:

Post a Comment