[Tư vấn] Tự ti về ngoại hình và kỹ năng yếu

(Quocchien242) Gửi Anh Chiến,

Em đã làm Nhân viên kinh doanh tại 1 công ty nhỏ đã 3 năm. Em tốt nghiệp khoa Ngoại Thương và em đã đi xin những công ty xuất nhập khẩu ( nhưng vì vốn tiếng anh em ít quá nhưng họ không nhận). Em đã cố gắng học nhưng vẫn không được.Có 1 người anh nhận xét về em: Kỹ năng giao tiếp em quá yếu để người khác chấp nhận về em và có thể nhìn em với thái độ tốt nhất, và ngoại hình em chỉ ở mức trung bình làm em rất hoang mang.

Vấn đề em phỏng vấn thất bại: là 1 phần vì kinh nghiệm kinh doanh em không được tranning kỹ, chỉ tự học là chính, Em tự nghĩ cách trả lời với KH thiếu sự tinh tế, còn mông lung. Em vẫn còn không tự tin với bản thân mình ( vì những lời nhận xét của anh bạn em).

Em rất muốn được thay đổi bản thân mình, em thích vào làm những công ty lớn để trải nghiệm và mong muốn mức lương khá hơn.

Theo em nhận định. thì lợi thế của em: nhanh nhẹn, tiếp thu tốt các vấn đề. Nhưng chưa giải quyết công việc hợp lý

Theo anh, thì em phải bắt đầu từ đâu. Đay là những gì em suy nghĩ. Nếu có vấn đề nào không đúng mong anh chỉnh sửa giúp em, để em có thể cải thiện được bản thân mình tốt hơn.

Thanks anh. 

- Một bạn đọc giấu tên.


Trả lời:

Chào em,

Vấn đề của em chủ yếu nằm ở kỹ năng mềm và định hướng.


Đối với kỹ năng giao tiếp kém, có thể cải thiện bằng 2 cách: 


1/. Tham gia các lớp học, đào tạo về kỹ năng giao tiếp và nghệ thuật sống. Trong Sài Gòn, em tìm hiểu về Công ty TGM, có diễn giả Trần Đăng Khoa và những khóa học như Tôi tài giỏi... Anh đã từng tham dự và thấy học viên phản hồi rất tốt. Ngoài ra em cũng có thể tham khảo những khóa học ở những trung tâm khác. Những chương trình như thế này, em xem ở các website như "Sự kiện hay" chẳng hạn. Tìm những chương trình phù hợp và đăng ký tham gia là 1 cách giúp em cải thiện kỹ năng mềm của mình.


2/. Tích cực tham gia các group, diễn đàn và hội nhóm phi lợi nhuận khác. Điều này không khó, vì tìm đâu cũng thấy. Em đăng ký là thành viên, tích cực comment, và tham gia offline ở bất cứ buổi nào có thể. Cách làm này vừa giúp em mở rộng quan hệ, cải thiện kỹ năng và ngày càng tự tin vào mình hơn.


Đối với vấn đề nhận thức, anh thấy em còn khá mông lung. Em mới chỉ nghĩ rằng mình thích những cty to và môi trường hiện đại, chứ chưa xác định rõ ràng rằng trong lĩnh vực gì, công việc gì. Ví dụ: nhân viên kinh doanh khác nhân viên XNK, cty phần mềm khác cty bánh kẹo, doanh nghiệp nước ngoài khác doanh nghiệp trong nước... Từ việc hoạch định rõ ràng hơn về nghề nghiệp, em sẽ phân tích tiếp là những cty đó, công việc đó đòi hỏi những gì để có sự chuẩn bị, rèn luyện tương ứng.


Ngoài ra, em cũng không cần quá tự ti về khả năng ngoại ngữ và ngoại hình của mình. Đó không phải là những yếu tố quan trọng nhất để một người thành công trong công việc hay cuộc sống. Bạn bè của anh có rất nhiều người xấu mà vẫn nổi tiếng (anh Francis Hùng, chị Hoa Anh Đạt, kể cả anh cũng vừa già vừa xấu :p). Tiếng Anh thì chẳng phải ai cũng giỏi, thậm chí rất kém mà vẫn thành công (anh Vũ Tuấn Anh của VIM, bản thân anh cũng dốt đặc :p). Em cứ chú tâm phát triển những thế mạnh thực sự của mình, như: là 1 người bạn tốt, học hỏi nhanh, có ý thức tự rèn luyện, khiêm tốn, tôn trọng người khác, lắng nghe tốt, chăm chỉ, sáng tạo... rồi dần dần sẽ xây dựng được thương hiệu riêng cho mình.


Đôi lời chia sẻ như thế, em còn lăn tăn điều gì thì cứ viết ra, anh sẽ tư vấn tiếp nhé. Chúc em thành công. :)


- Nguyễn Quốc Chiến,
Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo

No comments:

Post a Comment